ไบออนเทคจับมือบริษัทเทคฯ อังกฤษ พัฒนาระบบตรวจวิเคราะห์โควิดด้วย AI

บริษัท ไบออนเทค (BioNTech) ของเยอรมนีและบริษัท อินสตาดีพ (InstaDeep) จากอังกฤษ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยี AI ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้ร่วมกันพัฒนาระบบแจ้งเตือนเบื้องต้นสำหรับตรวจหาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ

แถลงการณ์ระบุว่า ระบบ Early Warning System (EWS) เป็นวิธีการคำนวณแบบใหม่ที่จะวิเคราะห์ข้อมูลการจัดลำดับพันธุกรรมไวรัสได้ทั่วโลก รวมถึงคาดการณ์การเกิดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงสูง โดยใช้เทคโนโลยี AI ในการตรวจวัดการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันและความสามารถในการเพิ่มจำนวนของไวรัส (viral fitness)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการทดลองทางคลินิก ระบบสามารถตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ต่าง ๆ กว่า 90% ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เคยพบโดยเฉลี่ยล่วงหน้าสองเดือน

นอกจากนี้ บริษัทยังระบุว่า ระบบ EWS สามารถตรวจวิเคราะห์เชื้อไวรัสสายพันธุ์ “ไอเอชยู” (IHU) ได้ ซึ่งปรากฏว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้สามารถหลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันได้เช่นเดียวกับสายพันธุ์โอมิครอน แต่มีความสามารถในการเพิ่มจำนวนได้น้อยกว่ามาก จึงยังไม่น่ากังวลมากนักเมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่มี

ทางด้านสถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) เผยวานนี้ (11 ม.ค.) ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเยอรมนียังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราการติดเชื้อในรอบ 7 วันเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 387.9 คน ต่อประชากร 100,000 คนจากระดับ 375.7 คนเมื่อวันก่อน

ข้อมูลจาก RKI ยังระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายวันยังคงเพิ่มขึ้นถึง 45,690 ราย เพิ่มขึ้นจากเมื่อสัปดาห์ก่อน 15,100 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top