สมาคมการค้าเยอรมนีเตือนไวรัสโอมิครอนอาจทำห่วงโซ่อุปทานสะดุดครั้งใหญ่

บีจีเอ (BGA) ซึ่งเป็นสมาคมการค้าของเยอรมนีออกมาเตือนในวันนี้ว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะห่วงโซ่อุปทานชะงักงันครั้งใหญ่ เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อย่างไรก็ตาม BGA ระบุว่าความเสี่ยงดังกล่าวจะไม่กินเวลายาวนาน

อุตสาหกรรมในเยอรมนีได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนไมโครชิปและชิ้นส่วนอื่น ๆ ในขณะยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ทะยานสูงขึ้นนั้นได้ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการเติบโตของภาคค้าปลีกนับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

นายเดิร์ก จันดูรา ประธาน BGA กล่าวว่า “ซัพพลายเชนไม่ได้มีความเสี่ยงถึงขั้นล่มสลาย แต่มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะชะงักงันครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นภาวะชั่วคราว”

แม้ว่าผู้ค้าส่งจำนวนมากทั่วโลกจะพยายามเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับซัพพลายเชนของตนเอง แต่ปัญหาเครือข่ายการจัดส่งทั่วโลกที่หยุดชะงักนั้นก็อาจเกิดขึ้นได้ โดยนายจันดูราระบุว่า “คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก” พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแทรกแซงราคาพลังงานและค่าไฟฟ้าเพื่อให้มีราคาถูกลง รวมถึงใช้กลไกอื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชน

สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนีในการควบคุมโรคติดเชื้อ ประกาศว่า ปัจจุบัน การติดเชื้อโอมิครอนคิดเป็น 44% ของการติดเชื้อโควิด-19 ในเยอรมนี โดยเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) RKI รายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 45,690 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้น 49.5% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top