ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งเสริมกำลังทหารขณะเยี่ยมชมการยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (12 ม.ค.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้สั่งการให้เสริมกำลังทหารทางยุทธศาสตร์ของประเทศ ขณะที่เขาสังเกตการณ์การทดสอบยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง (Hypersonic Missile) ซึ่งเป็นการเยี่ยมชมการยิงขีปนาวุธอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นตรวจพบการยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) ซึ่งทำให้ประชาคมโลกวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของเกาหลีเหนือ และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวล

การทดสอบ “ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง” ครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ได้เน้นย้ำคำประกาศในช่วงปีใหม่ของนายคิมที่ว่า จะส่งเสริมกองทัพด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ในขณะที่การเจรจาร่วมกับเกาหลีใต้และสหรัฐตกเผชิญกับภาวะชะงักงัน

หลังรับชมการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุด นายคิมได้กำชับให้นักวิทยาศาสตร์ของกองทัพ “เร่งความเร็วในการเพิ่มศักยภาพทหารเชิงยุทธศาสตร์ทั้งในด้านคุณภาพและปริมาณ และพัฒนากองทัพให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น”

หนังสือพิมพ์โรดง ซินมุนได้เผยแพร่ภาพนายคิมขณะเยี่ยมชมการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ในหน้าแรก ซึ่งแตกต่างจากการยิงขีปนาวุธครั้งอื่น ๆ เมื่อไม่นานมานี้

“ในขณะที่นายคิมไม่ได้เข้าร่วมทดสอบการยิงขีปนาวุธครั้งอื่น ๆ การปรากฏตัวบนหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์โรดง ซินมุนครั้งนี้ จึงถือว่ามีความสำคัญ เพราะหมายความว่านายคิมไม่ได้วิตกกังวลเกี่ยวกับการมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการทดสอบขีปนาวุธเทคโนโลยีรุ่นใหม่ และไม่สนใจว่าสหรัฐจะมองเช่นไร” นายชาด โอแครอล ประธานบริษัท Korea Risk Group ซึ่งจับตาเกาหลีเหนือกล่าว

ก่อนหน้านี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติห้ามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธและนิวเคลียร์ทั้งหมด และออกมาตรการคว่ำบาตรเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว

ด้านสหรัฐเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการยั่วยุและหันมาหารือเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ หลังจากเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 2 ภายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์เมื่อวานนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top