ประเทศเอเชียระงับนำเข้าเนื้อวัวจากแคนาดา หลังพบเชื้อวัวบ้า

บางประเทศในเอเชียระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากแคนาดา หลังจากที่แคนาดาตรวจพบเชื้อโรควัวบ้า (BSE) ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่อาจขัดขวางการค้าเนื้อสัตว์ทั่วโลก ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีน เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ สั่งระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากแคนาดาชั่วคราว หลังตรวจพบวัวติดเชื้อโรควัวบ้า หรือ BSE ซึ่งเป็นโรคร้ายแรงที่มีผลกระทบต่อสมองและระบบประสาทของวัว

สำนักงานตรวจสอบความปลอดภัยทางอาหารแคนาดา (CFIA) ระบุว่า การติดเชื้อดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นได้ยากและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งต่างจากกรณีทั่วไปที่เกิดจากอาหารปนเปื้อน ขณะเดียวกัน วัวดังกล่าวได้ถูกฆ่าในฟาร์มและไม่ได้ถูกส่งเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารของคนหรือของสัตว์

นายเดนนิส เลย์คราฟต์ รองประธานบริหารสมาคมปศุสัตว์แคนาดา (CCA) ระบุว่า การสั่งระงับประเภทนี้จากกรณีที่ผิดปกติควรมีการยกเลิกอย่างรวดเร็ว อีกทั้งประเทศเหล่านี้ยังครองสัดส่วนในการส่งออกเนื้อวัวของแคนาดาเพียงเล็กน้อย เนื่องจากมากกว่า 90% ถูกส่งไปยังสหรัฐและญี่ปุ่น แม้จีน เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ กำลังเป็นตลาดส่งออกที่กำลังเติบโตสำหรับแคนาดาก็ตาม

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา บราซิลระงับการส่งออกเนื้อวัวไปยังจีน หลังพบวัวติดเชื้อโรควัวบ้า ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่เป็นส่วนหนึ่งของหลักปฏิบัติด้านสุขภาพระหว่างทั้งสองประเทศ และจีนได้ยกเลิกคำสั่งแบนใน 3 เดือนต่อมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top