เมืองเทียนจินระดมตรวจโควิดขนานใหญ่รอบ 2 เร่งสกัดโอมิครอน

เมืองเทียนจินของจีนเริ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ให้กับประชาชน 14 ล้านคนในวันนี้ (12 ม.ค.) เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ขณะที่นักวิเคราะห์การเงินเตือนถึงต้นทุนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นของจีนจากการมุ่งขจัดคลัสเตอร์การระบาดให้สิ้นซาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองเทียนจินพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศซึ่งยืนยันอาการ เพิ่มขึ้น 33 รายวานนี้ (11 ม.ค.) เพิ่มขึ้นจาก 10 รายเมื่อวันก่อน

ขณะที่วันนี้ ทางการเมืองเทียนจินได้สั่งให้พนักงานบริษัทและหน่วยงานต่าง ๆ หยุดงานครึ่งวัน และขอให้ชะลอการดำเนินงานเอาไว้ก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการระดมตรวจหาเชื้อขนานใหญ่รอบที่ 2

ทางด้านบริษัทโตโยต้าของญี่ปุ่นระบุว่า การดำเนินงานในโรงงานที่เมืองเทียนจินได้ถูกระงับไปเมื่อวันจันทร์ (10 ม.ค.) เนื่องจากซัพพลายเออร์ของบริษัทได้รับผลกระทบจากมาตรการระดมตรวจหาเชื้อโควิดในหมู่ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองเทียนจิน

แถลงการณ์ของโตโยต้าระบุว่า “เราวางแผนที่จะกลับมาดำเนินงานในเร็ว ๆ นี้ หลังรัฐบาลได้ยืนยันแนวทาง และเมื่อสถานการณ์มีความปลอดภัยและกลับมามีเสถียรภาพทั้งในชุมชนและซัพพลายเออร์”

ส่วนในเมืองอันหยาง มณฑลเหอหนาน มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในชุมชน 65 รายเมื่อวานนี้

ทางด้านนางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีจีนได้เดินทางไปเยือนมณฑลเหอหนาน และกล่าวว่า ไวรัสโอมิครอนได้สร้างความท้าทายต่อความพยายามในการควบคุมไวรัสของเมือง โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างคำพูดของเธอว่า “เจ้าหน้าที่ควรเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจหาเชื้อและการสอบสวนทางระบาดวิทยา รวมถึงใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดในชุมชน”

ทั้งนี้ จีนยึดมั่นในนโยบายรักษาจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ หรือ Zero-Covid อย่างมีประสิทธิภาพ โดยพยายามสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอนให้ได้ก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนในปลายเดือนนี้ ขณะที่กรุงปักกิ่งเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในวันที่ 4 ก.พ.นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top