KBANK จับมือ บลจ.แลนด์ฯ ออกกองหุ้นนอกตลาดครั้งแรกเน้นลงทุนธุรกิจศักยภาพสูง

นายตรีพล ภูมิวสนะ Private Banking Business Head Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า KBank Private Banking ร่วมกับ บลจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดตัวกองทุนใหม่ LH-THAIPE1UI ครั้งแรกที่มีการเสนอขายหุ้นนอกตลาดของบริษัทไทยในรูปแบบของกองทุน

โดยจะทำการลงทุนผ่านกองทุนหลัก Fullerton Thai Private Equity Fund ที่สิงค์โปร์ เน้นลงทุนในธุรกิจขนาดกลาง 8–12 บริษัท โดยบริษัทเหล่านี้จะถูกคัดเลือกอย่างเป็นระบบจากหลากหลายแหล่ง จากนั้นผู้จัดการกองทุนจะนำทีมงานเข้าไปช่วยผลักดันให้บริษัทมีการเติบโตตามเป้าหมาย และทำให้มีความพร้อมที่จะระดมทุน IPO ในตลาดหลักทรัพย์ได้ จึงจะขายเพื่อทำกำไรหรือนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ในที่สุด

กองทุน LH-THAIPE1UI มีเกณฑ์หลักในการคัดเลือกบริษัทเป้าหมาย คือ เป็นบริษัทที่มีศักยภาพสูง มีรายได้ระหว่าง 500-3,000 ล้านบาท และมีกำไรอยู่แล้วหรือเคยทำกำไรได้ดีแต่ประสบปัญหาระยะสั้น ไม่ไช่ธุรกิจสตาร์ทอัพที่ยังไม่เคยมีกำไร อีกทั้งบริษัทเป้าหมายจะอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตสอดคล้องกับเศรษฐกิจไทยในระยะยาว ได้แก่ ค้าปลีก อาหาร การผลิตและอุตสาหกรรมขั้นสูง การศึกษา เทคโนโลยีและข้อมูล สุขภาพและการแพทย์ และบริการด้านการเงิน การเลือกบริษัทเช่นนี้ทำให้ความเสี่ยงของกองทุนน้อยกว่าการเน้นแต่ลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพหรือบริษัทที่ร่วมลงทุน หรือ Venture Capital

“ไพรเวทอิควิตี้เป็นสินทรัพย์นอกตลาด ผู้จัดการกองทุนหลักจึงมีบทบาทที่สำคัญมากในการคัดสรรบริษัทเป้าหมาย และนำมาจัดสรรอยู่ในพอร์ตการลงทุน กองทุน LH-THAIPE1UI ถือเป็นการผนึกกำลังขององค์กรชั้นนำ ได้แก่ ผู้จัดการกองทุนหลัก Fullerton Fund Management ซึ่งมีทีมงานที่มีประสบการณ์ด้านไพรเวทอิควิตี้ พร้อมด้วยคำปรึกษาจาก Hatton Equity Partners ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในตลาดไทย โดยจุดเด่นของกองทุนนี้คือ ระยะเวลาการลงทุนสั้นกว่าการลงทุนลักษณะเดียวกันในต่างประเทศ เน้นบริษัทเป้าหมายในประเทศไทยที่มีศักยภาพในการพัฒนาและการเติบโตที่รวดเร็ว”

นายตรีพล กล่าว

นายมาร์ค หยวน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ของ Fullerton Fund Management กล่าวว่า ด้วยประสบการณ์เกือบ 20 ปีในการบริหารจัดการการลงทุน Fullerton Fund Management มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการสินทรัพย์ให้แก่กลุ่มนักลงทุนที่หลากหลาย ทีมงานด้านไพรเวทอิควิตี้ของเรามีประสบการณ์โดยเฉลี่ยถึง 13 ปี และความเข้าใจตลาดอย่างลึกซึ้ง รวมถึงมีกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งในการบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีที่สุดให้แก่นักลงทุนได้ โดยเราและ Hatton Equity Partners ซึ่งเป็นที่ปรึกษาร่วมของกองทุน จะร่วมวางกลยุทธ์ในการผลักดันการเติบโตของบริษัทที่เข้าลงทุน พัฒนาให้บริษัทมีสถานะทางบัญชีและการบริหารจัดการที่เหมาะสม เพื่อโอกาสในการเข้าตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

อนึ่ง กองทุน LH-THAIPE1UI เป็นกองทุนสำหรับผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษเท่านั้น มีระยะการเวลาการลงทุน 7 ปี พร้อมการขยายการลงทุนไม่เกิน 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top