ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน หลังสหรัฐเผยเงินเฟ้อสอดคล้องคาดการณ์

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน หลังจากนักลงทุนซึมซับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ซึ่งจะไม่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ถูกกดดันให้เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,517.94 จุด ลดลง 247.72 จุด หรือ -0.86% และ
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,421.83 จุด เพิ่มขึ้น 19.66 จุด หรือ +0.08%

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 7.0% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2525 อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

วิลล์ คอมเพอร์นอลล์ นักวิเคราะห์จากบริษัท FHN Financial กล่าวว่า “ตลาดขานรับดัชนี CPI เดือนธ.ค.ของสหรัฐที่ออกมาสอดคล้องกับการคาดการณ์ และเชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวจะไม่ทำให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วไปกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฟดส่งสัญญาณว่าจะยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนมี.ค. และจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้”

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาผลประกอบการไตรมาส 4/2564 ของธนาคารรายใหญ่ในวันศุกร์นี้ ได้แก่ เจพีมอร์แกน เชส, ซิตี้กรุ๊ป และเวลส์ ฟาร์โก รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เช่น จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนม.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top