สหรัฐเร่งผลักดันเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หลังทดสอบขีปนาวุธ

ลินดาโทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า สหรัฐกำลังผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) กำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธหลายครั้ง

นางโทมัส-กรีนฟิลด์ กล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “สหรัฐกำลังเสนอมาตรการคว่ำบาตร UN หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 6 ครั้ง ตั้งแต่เดือนก.ย. 2564 ซึ่งการยิงแต่ละครั้งถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC”

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (12 ม.ค.) คณะบริหารของปธน.ไบเดนได้ทำการคว่ำบาตรชาวเกาหลีเหนือ 6 ราย, ชาวรัสเซีย 1 ราย และบริษัทรัสเซียอีก 1 ราย ซึ่งสหรัฐเชื่อว่าเป็นผู้จัดหาสินค้าจากรัสเซียและจีนเพื่อสนับสนุนโครงการขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

นักการทูตสหรัฐรายหนึ่งผู้ไม่ประสงค์ออกนามกล่าวว่า สหรัฐได้เสนอให้ UN สั่งห้ามบุคคล 5 รายเดินทางเข้าประเทศ รวมถึงอายัดทรัพย์สิน แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากฉันทามติของ UNSC ที่มีสมาชิกทั้งหมด 15 ประเทศ ซึ่งรวมถึงรัสเซียและจีน

นอกจากนี้ นักการทูตระบุว่า “เรายังคงประสานงานกับพันธมิตรต่อไปเพื่อเตรียมพร้อมบุคลากรและหน่วยงานเพิ่มเติมอีก 3 รายสำหรับการเสนอชื่อต่อ UN”

ทั้งนี้ รายงานการคว่ำบาตรของ UN เมื่อเดือนส.ค. ระบุว่า เกาหลีเหนือยังคงพัฒนาโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของ UN แม้ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศจะแย่ลงก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top