สหราชอาณาจักร-อินเดียจ่อเปิดฉากเจรจาข้อตกลงการค้าหลังเบร็กซิท

สหราชอาณาจักร (UK) และอินเดียเตรียมเปิดเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีในวันนี้ (13 ม.ค.) ซึ่งจะถือเป็นข้อตกลงล่าสุดสำหรับ UK หลังถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หรือเบร็กซิท (Brexit) ในขณะที่ UK พยายามหาทางกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจนอก EU ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ แถลงการณ์จากกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของ UK ระบุว่า นางแอนน์-มารี ทรีเวเลียน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของ UK มีกำหนดจัดการประชุมกับนายพิยุช โกยาล รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย ณ กรุงนิวเดลี เพื่อเริ่มต้นเจรจาข้อตกลงที่ UK คาดหวังว่าจะช่วยเพิ่มปริมาณการค้ากับอินเดียเป็น 2 เท่าภายในปี 2573

“การทำข้อตกลงการค้ากับเศรษฐกิจที่กำลังเฟื่องฟูของอินเดียช่วยสร้างประโยชน์มหาศาลให้กับธุรกิจ แรงงาน และผู้บริโภคอังกฤษ” นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันแห่งอังกฤษระบุในแถลงการณ์ “เรากำลังคว้าโอกาสจากบรรดาประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตในอินโดแปซิฟิกเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถานะของเราบนเวทีโลก”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า UK กำลังพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีครั้งใหม่เพื่อชดเชยการลดลงอย่างมากในการทำการค้ากับ EU ซึ่งเป็นหุ้นส่วนการค้ารายใหญ่ที่สุดของ UK นับตั้งแต่เบร็กซิท โดยจนถึงขณะนี้ UK ได้บรรลุข้อตกลงกับนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย แต่คาดการณ์ว่าประโยชน์จากข้อตกลงดังกล่าวจะถูกบดบังอย่างมาก เพราะแรงฉุดจากการทำการค้าที่อ่อนแอลงกับ EU

สำหรับการเจรจากับอินเดียนั้น ปริมาณการค้าทั้งหมดในข้อตกลงระหว่าง UK และอินเดียคิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบปริมาณการค้าของ UK กับ EU โดยในปี 2562 การค้ากับอินเดียคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3% ของข้อตกลงการค้าทั้งหมดที่อังกฤษทำกับ EU

“การเจรจานี้อาจนำไปสู่เงื่อนไขการค้าที่ดีขึ้นสำหรับผู้ส่งออกของ UK และการทำการค้าเพิ่มขึ้นกับอินเดียในช่วงทศวรรษหน้า” นายวิลเลียม เบน หัวหน้าฝ่ายนโยบายการค้าของสภาหอการค้าอังกฤษกล่าว “หากสามารถบรรลุข้อตกลงกับอินเดียในการลดภาษี การยกเลิกอุปสรรคทางเทคนิคเพื่อทำการค้าทั้งในภาคสินค้าและบริการ ตลอดจนการค้าดิจิทัลนั้น ข้อตกลงดังกล่าวก็จะกลายเป็นข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีที่ดีที่สุดของ UK”

ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียและอังกฤษได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลออสเตรเลียระบุว่า อังกฤษจะยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าสินค้ามากกว่า 99% จากออสเตรเลียเมื่อข้อตกลงมีผลบังคับใช้ในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top