จีนพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในเมืองต้าเหลียน หวั่นส่งผลห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกสะดุด

ทางการจีนยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในเมืองต้าเหลียน 1 รายในวันนี้ ซึ่งถือเป็นเมืองที่ 3 ที่พบการติดเชื้อ ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า ไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวจะแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีกิจกรรมด้านการค้าขนาดใหญ่ที่สุดของโลก และจะยิ่งทำให้วิกฤตห่วงโซ่อุปทานทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วย

เจ้าหน้าที่จีนระบุว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน 1 รายในเมืองต้าเหลียนซึ่งเป็นเมืองท่าขนาดใหญ่อันดับสองของจีนและมีประชากรราว 7 ล้านคน ส่วนอีกรายหนึ่งมีผลตรวจเชื้อเป็นบวกแต่ยังไม่ทราบสายพันธุ์ โดยผู้ติดเชื้อทั้งสองรายเป็นนักศึกษาที่เดินทางกลับบ้านในเมืองเทียนจินเพื่อฉลองวันหยุดในเทศกาลตรุษจีน

ต้าเหลียนเป็นเมืองท่าที่ใหญ่เป็นอันดับสองของจีน และเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญของบริษัทต่างชาติ เช่นแอร์บัส และโฟล์คสวาเกน

ทั้งนี้ ไวรัสโอมิครอนได้แพร่ระบาดเข้าสู่จีนแม้ว่าทางการจีนเข้มงวดในการใช้นโยบาย Zero-COVID ก็ตาม โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนในเมืองเทียนจินและเมืองอันหยาง ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลจีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเทียนจินบางส่วน และล็อกดาวน์เมืองอันหยางอย่างเต็มรูปแบบ โดยในเมืองอันหยางนั้น ประชาชนถูกสั่งห้ามออกจากบ้าน และห้ามใช้รถยนต์ทุกประเภท นอกจากนี้ บริษัทเอกชนทุกแห่งในเมืองอันหยางได้ถูกสั่งให้ระงับการดำเนินงานจนกว่าความเสี่ยงของไวรัสโอมิครอนในเมืองอันหยางจะถูกขจัดให้หมดไปอย่างสิ้นเชิง

ข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนในจีนส่งผลให้โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2565 ลงสู่ระดับ 4.3% จากเดิมที่ระดับ 4.8% โดยเตือนว่าจีนกำลังเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้นในการควบคุมการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top