วุฒิสภาฝรั่งเศสไฟเขียวมาตรการป้องกันโควิด เปิดทางใช้บัตรผ่านวัคซีน

วุฒิสภาของฝรั่งเศสมีมติรับรองมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ฉบับแก้ไขในวันนี้ (13 ม.ค.) ซึ่งครอบคลุมถึงการออกคำสั่งให้ประชาชนต้องแสดงบัตรผ่านวัคซีน (Vaccine Pass) ซึ่งมีประชาชนบางส่วนไม่เห็นด้วย หลังจากที่ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ได้วิพากษ์วิจารณ์กลุ่มคนที่ไม่ฉีดวัคซีนอย่างดุเดือด

ทั้งนี้ วุฒิสภาโหวตสนับสนุนมาตรการป้องกันโควิด-19 และการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการออกบัตรผ่านวัคซีน ด้วยคะแนน 249 ต่อ 63 เสียง หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวไปเมื่อต้นเดือนนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเมื่อต้นเดือนนี้ว่า เขาต้องการจะก่อกวนหรือสร้างความลำบากให้กับคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จนต้องยอมฉีดในที่สุด โดยนายมาครงและสมาชิกพรรค La Republique En Marche เร่งออกมาตรการกระตุ้นผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ขณะที่ฝรั่งเศสกำลังรับมือการระบาดระลอกที่ 5

ขณะเดียวกัน ครูในฝรั่งเศสยังพากันหยุดงานเพื่อประท้วงใหญ่ในวันนี้ เนื่องจากไม่พอใจต่อรัฐบาลที่ล้มเหลวในการออกนโยบายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในโรงเรียน เพื่อรับมือการระบาดของโควิด-19 รวมถึงป้องกันนักเรียนและบุคลากรจากการติดเชื้อ

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฝรั่งเศสเมื่อวานนี้เพิ่มขึ้น 361,719 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 246 รายในโรงพยาบาล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top