ครูฝรั่งเศสหยุดงานประท้วงมาตรการโควิดในโรงเรียน ลั่นรัฐบาลทำสับสน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ครูฝรั่งเศสรวมตัวประท้วงหยุดงานในวันนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลที่ออกมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับโรงเรียนที่สร้างความสับสน และไม่สามารถปกป้องนักเรียนและเจ้าหน้าที่จากการติดเชื้อได้อย่างเหมาะสม

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศมาตรการตรวจหาเชื้อฉบับใหม่ก่อนสิ้นสุดวันหยุดคริสต์มาส โดยหลังจากนั้นก็ได้เปลี่ยนมาตรการอีก 2 ครั้ง สร้างความลำบากต่อบรรดาครู ผู้ปกครอง และผู้บริหารโรงเรียน

เอลิซาเบธ อัลแลง-โมเรโน เลขาธิการสหภาพแรงงานครู SE-UNSA กล่าวว่า “พวกเราเหนื่อยล้า เอือมระอา และโกรธจนไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องนัดประท้วงหยุดงานเพื่อส่งสารแรง ๆ ถึงรัฐบาล”

สหภาพแรงงานครูคาดว่า โรงเรียนหลายแห่งจะปิดทำการในวันนี้ และครูจำนวนมากรวมถึงครูโรงเรียนประถมราว 75% จะร่วมหยุดงานประท้วง 1 วัน ส่วนสหภาพอื่น ๆ ที่เป็นตัวแทนของผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้ตรวจเยี่ยมการเรียนการสอน และเจ้าหน้าที่ในโรงเรียน ก็ได้เข้าร่วมการประท้วงด้วย

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในโรงเรียนพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์เกือบ 370,000 คนต่อวัน และเมื่อมีคนติดเชื้อในโรงเรียน ก็จะส่งผลให้เด็กนักเรียนและเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ จำนวนมากถูกส่งตัวไปยังห้องแล็บและร้านขายยาเพื่อทำการตรวจหาเชื้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top