บลจ.ยูโอบี ออกกอง ETF กลุ่มหุ้นเกมส์-อีสปอร์ต เสนอขาย 17-21 ม.ค.

นายวนา พูลผล กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอขาย IPO กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ฮีโร่ อีทีเอฟ (กองทุน ETF UHERO) ระหว่างวันที่ 17-21 ม.ค. 65 ซึ่งกองทุนดังกล่าวมีรูปแบบ Thematic กองแรกที่เป็น ETF ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเป็นการลงทุนในกลุ่มหุ้นเกมส์ และ E-sport (Video Game & Esports) โดยมีราคาจองหน่วยละ 10 บาท ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท และจากนั้นสามารถซื้อขายในกระดานหุ้นได้

ด้านภาพรวมผลตอบแทนย้อนหลังของกลุ่มกองทุนที่เกี่ยวข้องกับหุ้นเกมส์ และ E-sport ในปี 64 ที่ผ่านมา ถือว่ามีความผันผวนค่อนข้างมาก โดยผลตอบแทนในช่วง 1 ปี ติดลบเกือบ 8% แต่มองว่าเป็นการขายทำกำไรของกลุ่มกองทุนดังกล่าวที่ได้ปรับเพิ่มขึ้นมาในช่วงปี 63 และต้นปี 64 ค่อนข้างมากแล้ว

แต่หากมาพิจารณาการลงทุนในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ผลตอบแทนเริ่มกลับมาเป็นบวกได้กว่า 1% และผลตอบแทนตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง หรือประมาณ 2 ปี ยังบวกได้ 35% ต่อปี โดยที่การลงทุนดังกล่าวจะเป็นการลงทุนผ่าน Global X ซึ่งเป็นกองทุน ETF หลัก ที่มีการอ้างอิงหุ้นกลุ่มเกมส์ และ Esport กว่า 40 บริษัท ที่อยู่ในดัชนี Nasdaq

สำหรับบลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) ยังมีแผนในการออก ETF ที่เป็น Thematic อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างโอกาสในการลงทุนใหม่ๆให้กับนักลงทุนที่มีความสนใจในการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆที่มองว่าเป็นโอกาสในการเติบโตในอนาคต และสร้างผลตอบแทนให้กับการลงทุนของนักลงทุนได้ในการลงทุนที่มีความน่าสนใจ โดยวางแผนจะออก ETF ไตรมาสละ 1 ครั้ง ในช่วงปี 65

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า กองทุน ETF ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ปัจจุบันมี 11 กอง ซึ่งอ้างอิงกับดัชนีเป็นส่วนใหญ่ โดยมีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิรวมราว 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งในอนาคตลาดหลักทรัพย์ฯจะพยายามผลักดันให้เกิดกองทุน ETF เข้ามาจดทะเบียนเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างความหลากหลายในการลงทุน ทำให้นักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น

โดยที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือแนวทางพัฒนากองทุน ETF โดยควรจะพัฒนาใน 4 เรื่อง ได้แก่ การเพิ่มความหลากหลายในสินทรัพย์ ETF เพื่ออ้างอิง และกระจายความเสี่ยงต่างๆ มากขึ้น เช่น ตราสารหนี้ Thematic เป็นต้น การพัฒนาระบบ Digital Listing เพื่อให้การยื่นจดทะเบียนหลักทรัพย์สะดวกและย่นระยะเวลาของผู้ออกหลักทรัพย์ การส่งเสริมการขยายช่องทางการลงทุน ให้ลงทุนใน ETF สะดวกมากขึ้น และการให้ความรู้ ส่งเสริมความเข้าใจในการลงทุนผ่านกองทุน ETF

สำหรับกรณีการเก็บภาษีหุ้นจะมีผลต่อการเก็บภาษี ETF ด้วยหรือไม่นั้น ทางตลาดหลักทรัพย์ฯยังต้องพิจาณราในด้านโยบายของกรมสรรพากร ว่าจะมีข้อกำหนด หรือเกณฑ์ครอบคลุมเงื่อนไขภาษีอย่างไรบ้าง ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปดังกล่าว และอยู่ระหว่างการพูดคุยกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top