ผลวิจัยสหรัฐชี้สารประกอบในกัญชาป้องกันการติดเชื้อโควิดได้

เว็บไซต์ dailymail.co.uk รายงานผลการวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ (Journal of Nature Products) ระบุว่า สารประกอบในกัญชาสามารถป้องกันเซลล์ของมนุษย์จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

คณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยโอเรกอนสเตตในสหรัฐระบุว่า กรดแคนนาบินอยด์ (cannabinoid acid) 2 ตัว สามารถห่อหุ้มโปรตีนหนาม (Spike Protein) ของไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 และขัดขวางขั้นตอนสำคัญในกระบวนการที่ไวรัสใช้ในการแพร่เชื้อเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ โดยสารประกอบดังกล่าวได้แก่ กรดแคนนาบิเจอโรลิก (Cannabigerolic acid หรือ CBGA) และกรดแคนนาบิดิโอลิก (Cannabidiolic acid : CBDA)

ทีมวิจัยพบว่า สารประกอบดังกล่าวซึ่งสามารถรับประทานได้และพบมากในกัญชง (Hemp) สามารถสกัดกั้นไม่ให้เซลล์ของมนุษย์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อัลฟาและเบตา โดยทีมวิจัยระบุว่า การวิจัยนี้ได้ทำการศึกษากับไวรัสเพียงสองสายพันธุ์ดังกล่าวเท่านั้น และหวังว่าสารประกอบดังกล่าวอาจจะสามารถสกัดกั้นไวรัสโควิดสายพันธุ์อื่น ๆ ได้ด้วย

ริชาร์ด แวน บรีเมน นักวิจัยจากศูนย์นวัตกรรมกัญชงโลกของรัฐโอเรกอน และหัวหน้าคณะวิจัยระบุในแถลงการณ์ว่า กรดแคนนาบินอยด์เหล่านี้พบมากในกัญชงซึ่งเป็นพืชในตระกูลเดียวกับกัญชา (Cannabis) และมีอยู่จำนวนมากในสารสกัดจากกัญชง

“กรดแคนนาบินอยด์ไม่ใช่สารควบคุมเหมือน THC (Tetrahydroconnabinol) ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ทางจิตประสาทในกัญชา และกรดดังกล่าวยังมีประวัติการใช้งานที่ปลอดภัยในมนุษย์ด้วย โดยการวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่า สารประกอบกัญชงดังกล่าวมีประสิทธิภาพเท่า ๆ กันในการต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้แก่ไวรัสสายพันธุ์ B.1.1.7 ที่ตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร และสายพันธุ์ B.1.351 ที่ตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้”

“ข้อมูลของเราแสดงให้เห็นว่า CBDA และ CBGA มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสองสายพันธุ์ที่เราทำการศึกษา และเราหวังว่า แนวโน้มดังกล่าวจะสามารถป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์อื่น ๆ ที่มีอยู่ และสายพันธุ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top