แบงก์ชาติเกาหลีใต้ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25% วันนี้ หลังเงินเฟ้อพุ่งแรง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อและหนี้สินภาคครัวเรือน

เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 2.5% ในปี 2564 ซึ่งเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วเมื่อเทียบกับปี 2563 ที่ปรับตัวขึ้นเพียง 0.5% เนื่องจากต้นทุนพลังงานและราคาสินค้าเกษตรพุ่งขึ้นอย่างมาก และบ่งชี้ว่าเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว

ดัชนี CPI ปี 2564 ขยายตัวสูงกว่าที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.3% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ระดับ 2.4%

ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะอยู่เหนือเป้าหมายของธนาคารกลางที่ระดับ 2% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง และแรงกดดันด้านราคาที่เพิ่มสูงขึ้นอันเนื่องมาจากปัญหาคอขวดด้านอุปทาน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาเดียวกับที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้เช่นกัน หลังจากอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top