ไบเดนเตรียมส่งแพทย์ทหารเพิ่มไปยังโรงพยาบาลในจุดที่โควิดระบาดรุนแรง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า จะส่งบุคลากรทางการแพทย์ของกองทัพเพิ่มเติมไปยังโรงพยาบาล 6 แห่งในสหรัฐ และแจกจ่ายหน้ากากอนามัยฟรี รวมถึงทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรีเพิ่ม เพื่อช่วยรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้เร็ว

ปธน.ไบเดนประกาศว่า จะเริ่มส่งบุคลากรทางการแพทย์ของกองทัพ 1,000 นายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากจำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากโรคโควิด-19 สูงเป็นประวัติการณ์ และโรงพยาบาลเผชิญปัญหาขาดแคลนบุคลากร

“ผมรู้ว่าเราทุกคนผิดหวังเมื่อเราเข้าสู่ปีใหม่นี้” ปธน.ไบเดนกล่าว พร้อมย้ำว่าโควิด-19 ยังคงเป็น “โรคระบาดของผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน” และระบุว่าการส่งบุคลากรจากกองทัพจะช่วยเหลือโรงพยาบาลที่เผชิญภาระงานหนักทั่วประเทศ

ทำเนียบขาวระบุว่า ในการส่งบุคลากรออกไปชุดแรก ทีมแพทย์ทหาร พยาบาล และบุคลากรอื่น ๆ จะมุ่งหน้าไปยังมิชิแกน นิวเจอร์ซีย์ นิวเม็กซิโก นิวยอร์ก โอไฮโอ และโรดไอแลนด์ เพื่อช่วยเหลือห้องฉุกเฉินที่ทำงานเต็มประสิทธิภาพ และช่วยแบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจากการรักษาที่ไม่เกี่ยวกับโควิด-19

เจ้าหน้าที่ของเฮนรี ฟอร์ดเปิดเผยว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลกว่า 65% เป็นผู้ยังไม่ได้รับวัคซีน และกว่า 90% ยังไม่ได้รับเข็มบูสเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ท่าทีเชิงรุกของทำเนียบขาวมีขึ้นหลังจากที่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำเนียบขาวเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่พึ่งพาการใช้วัคซีนเพียงอย่างเดียวมากเกินไปเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีการเคลื่อนไหวด้านการต่อต้านวัคซีนเพื่อหวังผลทางการเมืองจากเจ้าหน้าที่พรรครีพับลิกันบางราย

ทั้งนี้ ชาวอเมริกันประมาณ 62% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top