สหรัฐพร้อมรับมือหากสถานการณ์ยูเครนบานปลาย หลังนาโต-รัสเซียเจรจาหาทางออกไม่ได้

ผู้แทนจากสหรัฐและสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) เตือนว่า สถานการณ์ชายแดนรัสเซีย-ยูเครนจะเลวร้ายลง โดยเจตนาของรัสเซียนั้นยังไม่เป็นที่ชัดเจน

นายไมเคิล คาร์เพนเตอร์ ผู้แทนถาวรแห่งสหรัฐประจำองค์กรความมั่นคงและความร่วมมือแห่งยุโรป (OSCE) กล่าวหลังเสร็จสิ้นการหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียตลอดหลายวันที่ผ่านมาว่า “เสียงลั่นกลองรบกำลังดังสนั่น ส่วนวาทกรรมก็ค่อนข้างรุนแรง”

“มีกองทัพเกือบ 100,000 รายตรึงกำลังอยู่บริเวณชายแดนฝั่งรัสเซียติดกับยูเครน การที่มีกองทัพดังกล่าวและมาตรการดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงนั้น ทำให้เกิดคำถามมากมายต่อเจตนาของรัสเซีย” นายคาร์เพนเตอร์กล่าว พร้อมเสริมว่าสหรัฐได้เห็นอาวุธสงครามขั้นสูง, ชุดปืนใหญ่, ระบบการสงครามอิเล็กทรอนิกส์ และกระสุนปืน ตั้งอยู่ตามชายแดนดังกล่าวด้วย

“นั่นทำให้เกิดคำถามมากมายว่ารัสเซียมีเจตนาอะไร เราจึงต้องจริงจังกับเรื่องนี้อย่างยิ่ง และต้องเตรียมตัวไว้ในกรณีที่เกิดเรื่องลุกลามบานปลาย”

นายคาร์เพนเตอร์กล่าว

ขณะเดียวกัน นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐพบว่ารัสเซีย “วางรากฐานเพื่อให้มีทางเลือกในการหาข้ออ้างรุกราน รวมถึงการก่อวินาศกรรมและปฏิบัติการด้านข่าวสาร โดยโทษยูเครนว่ากำลังเตรียมโจมตีกองทัพรัสเซียในยูเครนตะวันออก”

“เราเห็นกลยุทธ์นี้มาแล้วในปี 2557 และรัสเซียเตรียมใช้กลยุทธ์นี้อีกครั้ง” นายซัลลิแวนแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวและเสริมว่า ไม่ว่ารัสเซียจะมาไม้ไหนสหรัฐก็พร้อมรับมือทุกวิถีทาง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top