เกาหลีเหนือลั่นตอบโต้แน่หากสหรัฐดำเนินมาตรการคว่ำบาตรปมนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือตอบโต้การคว่ำบาตรของสหรัฐ หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงซึ่งสร้างความกังวลด้านความปลอดภัย พร้อมให้คำมั่นว่า เกาหลีเหนือจะดำเนินการตอบโต้อย่างเข้มแข็งและชัดเจนขึ้นสำหรับความพยายามของสหรัฐในการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศว่า การดำเนินการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ซึ่งออกแบบมาเพื่อหลบเลี่ยงระบบการป้องกันขีปนาวุธที่มีอยู่นั้น เป็นสิทธิอันชอบธรรมตามกฎหมายของเกาหลีเหนือ พร้อมระบุว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐต่อเกาหลีเหนือถือเป็นการยกระดับที่อันตราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือมักจะสงวนไว้สำหรับการส่งข้อความที่สำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือแก่ประเทศอื่น ถ้อยแถลงดังกล่าวเพิ่มความตึงเครียด ขณะที่คณะบริหารของปธน.ไบเดนกำลังผลักดันให้นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กลับเข้าสู่การเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่หยุดชะงักไปเกือบ 3 ปี

อนึ่ง ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือได้หลีกเลี่ยงการเจรจา ทั้งยังยกระดับการผลิตวัสดุฟิสไซล์สำหรับอาวุธนิวเคลียร์ และทดสอบระบบใหม่เพื่อปล่อยหัวรบนิวเคลียร์

แถลงการณ์ระบุว่า “สหรัฐจงใจทำให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น แม้กระทั่งดำเนินมาตรการคว่ำบาตร แทนที่จะรายงานเหตุการณ์ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เท่านั้น”

ทั้งนี้ แถลงการณ์เสริมว่า “หากสหรัฐยังคงแสดงท่าทีเผชิญหน้าเช่นนี้ เกาหลีเหนือจะถูกบีบให้ต้องดำเนินการตอบโต้อย่างเข้มแข็งและชัดเจนขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top