ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าร่วง หลังจนท.เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเดือนมี.ค.

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าร่วงลงในวันนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.นี้

ดัชนีฮั่งเส็งปิดภาคเช้าที่ 24,179.16 จุด ลดลง 250.61 จุด หรือ -1.03% ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ 27,945.70 จุด ร่วงลง 543.43 จุด หรือ -1.91%

เจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งรวมถึงนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด, นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก, นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย และนางแมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก

นางเบรนาร์ดได้กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า “ที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งในปีนี้ ดิฉันคิดว่าเราอยู่ในสถานะที่พร้อมที่จะทำเช่นนั้น โดยเราจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทันทีที่โครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ยุติลง”

ถ้อยแถลงของนางเบรนาร์ดถือเป็นการส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 15-16 มี.ค.นี้ เนื่องจากคณะกรรมการเฟดได้ประกาศไว้ก่อนหน้าว่าจะเพิ่มการปรับลดวงเงินในโครงการ QE เป็นเดือนละ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เริ่มตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 โดยการปรับลดวงเงิน QE ของเฟดจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากเดิมเดือนละ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะส่งผลให้เฟดยุติการทำ QE ในเดือนมี.ค. 2565

ส่วนในวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อและหนี้สินภาคครัวเรือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top