ไบเดนเสนอชื่อ “ซาราห์ บลูม ราสกิน” นั่งรองประธานฝ่ายกำกับดูแลเฟด

FILE PHOTO: U.S. President Joe Biden delivers remarks on the administration’s coronavirus disease (COVID-19) surge response in the South Court Auditorium at the White House in Washington, U.S., January 13, 2022. REUTERS/Kevin Lamarque/File Photo

แหล่งข่าวเปิดเผยต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐได้เสนอนางซาราห์ บลูม ราสกิน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายกำกับดูแลของเฟด พร้อมกับเสนอชื่อนางลิซ่า คุก และนายฟิลิป เจฟเฟอร์สัน 2 นักเศรษฐศาสตร์ผิวสี ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเฟด

แหล่งข่าวระบุว่า ทำเนียบขาวได้ส่งเอกสารการเสนอชื่อให้กับวุฒิสภาสหรัฐในวันพฤหัสบดี (13 ม.ค.) ที่ผ่านมา โดยหากวุฒิสภาให้การอนุมัติ ก็ถือเป็นการยกเครื่องด้านประชากรศาสตร์ครั้งสำคัญของเฟด

การแต่งตั้งครั้งนี้จะเติมเต็มตำแหน่งคณะกรรมการที่ประกอบด้วยสมาชิก 7 คนของเฟด ซึ่งเป็นองค์กรที่มีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และจะทำให้คณะผู้นำสูงสุดของเฟดมีความหลากหลายทางเชื้อชาติและเพศมากที่สุดในประวัติศาสตร์ขององค์กรที่ก่อตั้งมานานถึง 108 ปี

“ท่านประธานาธิบดีไบเดนได้เสนอชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติ 5 รายเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเฟด โดยพวกเขาจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกต่อการดำเนินงานอย่างเป็นอิสระของเฟด รวมทั้งมีพันธสัญญาในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ, รักษาเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจสหรัฐท่ามกลางโรคระบาด และสร้างความเชื่อมั่นว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะสร้างประโยชน์ให้แก่แรงงานทุกคนอย่างทั่วถึง”

แหล่งข่าวกล่าว

ขณะนี้ เฟดมีภารกิจสำคัญในการรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ โดยเจ้าหน้าที่หลายคนของเฟดได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งรวมถึงนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด, นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก, นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย และนางแมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top