ฮ่องกงจ่อห้ามนักเดินทางจากเกือบทุกประเทศแวะเปลี่ยนเที่ยวบิน หวังสกัดโควิด

ฮ่องกงจะระงับการแวะเปลี่ยนเที่ยวบินจากประมาณ 150 ประเทศและดินแดนเป็นเวลา 1 เดือน เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงในระดับสูงของโรคโควิด-19 ซึ่งถือเป็นการปิดกั้นพรมแดนของศูนย์กลางการเงินระดับโลกแห่งนี้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังฮ่องกงตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วประมาณ 50 รายนับตั้งแต่สิ้นปีที่ผ่านมา

ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงได้ออกมาระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ว่า บุคคลใดก็ตามที่มีประวัติพำนักอยู่ในสถานที่ที่สำนักงานสาธารณสุขจัดอันดับว่ามีความเสี่ยงสูงในช่วงเวลา 21 วันก่อนการเดินทาง จะไม่สามารถแวะเปลี่ยนเครื่องบินในฮ่องกงได้ระหว่างวันที่ 16 ม.ค. ถึง 15 ก.พ.

“มาตรการดังกล่าวบังคับใช้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอน” ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงได้ออกมาแถลง โดยปัจจุบัน ฮ่องกงจัดให้กว่า 150 ประเทศและดินแดนเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮ่องกงได้สั่งห้ามเที่ยวบินขาเข้าจากออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส อินเดีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ อังกฤษ และสหรัฐ รวมถึงการแวะเปลี่ยนเที่ยวบิน

อนึ่ง ฮ่องกงดำเนินตามจีนในการใช้นโยบายรักษายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ หรือ Zero-Covid แม้ประเทศส่วนใหญ่หันมาใช้กลยุทธ์อยู่ร่วมกับโคโรนาไวรัสก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top