ผู้บริหารบันยันทรีคาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ่อฟื้นตัวทั่วโลกปีนี้

นายโฮ ควอน ปิง ประธานกรรมการบริหารของเครือโรงแรมบันยัน ทรี เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างมั่นคงในระยะยาว เนื่องจากนักท่องเที่ยวและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเริ่มมองว่าโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นแล้ว

นายโฮยกตัวอย่างถึงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยกล่าวว่า โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยเอื้อประโยชน์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต้องกักตัวนั้น ส่งผลให้การท่องเที่ยวในไทยฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวเลือกที่จะไม่ยกเลิกทริปเดินทางของตนเองมากนัก แม้ในขณะนี้ประเทศไทยจะมีการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนก็ตาม

“แม้ยอดการจองใหม่จะชะลอตัวลงเนื่องจากประชาชนต่างระมัดระวังตัวกันมากขึ้น แต่ปัจจุบันมีแนวโน้มว่าผู้คนจะมองโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงมุมมองในการใช้ชีวิตในอนาคต” นายโฮกล่าว “นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผมมองอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในเชิงบวก”

ในขณะที่หลายประเทศเริ่มกลับมาใช้มาตรการสกัดโควิดรอบใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโอมิครอน แต่อีกหลายประเทศก็เลือกที่จะไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด โดยประเทศไทยได้ขยายการรับนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมในอีก 3 ภูมิภาคเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนอินโดนีเซียก็ยังอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเยี่ยมชมเกาะบาหลีได้ แม้จะมีมาตรการควบคุมบางส่วน

“ประเด็นอยู่ที่ว่าประเทศไทยและทั่วโลกกำลังกลับมาฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบแน่ ๆ หรือไม่ เราต่างเคยเห็นภาพการฟื้นตัวช่วงสั้น ๆ แบบ dead-cat โดยที่โอมิครอนเข้ามาแทนที่เดลตามาแล้ว” นายโฮกล่าว โดยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูเก็ตมีมุมมองบวกเกี่ยวกับการฟื้นตัว และมองว่า “นี่คือจุดเริ่มต้นของจุดจบ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top