นักวิเคราะห์คาดหยวนเสี่ยงเผชิญแรงกดดันเพิ่ม เหตุแบงก์ชาติจีนหั่นดอกเบี้ยนโยบาย

นายแกเร็ท แบร์รี นักกลยุทธ์ปริวรรตเงินตราของบริษัท Macquarie Group ได้เผยต่อสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า กรณีที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายแบบไม่คาดหมายในวันนี้ ถือได้ว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่มีแนวโน้มจะสร้างแรงกดดันขาลงให้กับสกุลเงินหยวนเพิ่มมากขึ้น

“สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้จะไม่ส่งผลดีต่อค่าเงินหยวนและอาจสร้างแรงดดันขาลงให้กับค่าเงินหยวน” นายแบรีกล่าว โดยเสริมว่า กรณีดังกล่าวอาจผลักดันให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงสู่ 6.55 หยวนต่อดอลลาร์

สำหรับค่าเงินหยวนนั้นซื้อขายที่ประมาณ 6.34 หยวนต่อดอลลาร์ในวันนี้

PBOC ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภท 1 ปีลง 0.10% สู่ระดับ 2.85% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564 นอกจากนี้ยังได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินจำนวน 2 แสนล้านหยวน (3.15 หมื่นล้านดอลลาร์)

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายมีขึ้นไม่นานหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2564 ของจีนขยายตัวเพียง 4% เนื่องจากเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีได้ถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน

นักวิเคราะห์จากบริษัท Guosheng Securities กล่าวว่า การที่จีนตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลง และการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะฉุดต้นทุนการกู้ยืมให้ลดลงเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top