ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสซี่ลดฮวบ เหตุโอมิครอนระบาดฉุดการใช้จ่าย

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย ANZ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียร่วงลง 7.6% ในสัปดาห์ที่แล้ว แตะที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2563 เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่พุ่งขึ้นทำให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดน้อยลง และส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน

ข้อมูลของ ANZ บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียในสัปดาห์ที่แล้ว ร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่าเมื่อครั้งที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดและทำให้รัฐบาลต้องประกาศล็อกดาวน์

ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า ผู้บริโภคออสเตรเลียมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับสภาวะทางการเงินในปัจจุบันลดลง 11.3% และมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจลดลง 7.6% นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าชิ้นใหญ่สำหรับครัวเรือนลดลง 11.4% สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2563

ทั้งนี้ แม้รัฐบาลออสเตรเลียให้คำมั่นว่าการฉีดวัคซีนในอัตราส่วนกว่า 90% จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการเปิดเศรษฐกิจ แต่ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่สูงขึ้นนั้น ได้ทำให้ภาคครัวเรือนลดการเดินทางและการใช้จ่ายด้านการบริการ นอกจากนี้ การกักตัวเพื่อสกัดการแพร่ระบาดยังส่งผลให้คนงานจำนวนมากต้องสูญเสียตำแหน่งงานที่สำคัญ

นักวิเคราะห์ของ CBA คาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลให้การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียลดลงกว่า 1% นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ของออสเตรเลียลงสู่ระดับ 1% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.3%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top