ตำรวจฮ่องกงจับกุมอดีตพนักงานสายการบินหลังพบฝ่าฝืนมาตรการโควิด

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมตัวและตั้งข้อหาอดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจำนวน 2 ราย หลังจากพบว่าบุคคลทั้งสองได้ฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโควิด-19 ของฮ่องดง

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่ซึ่งเผยแพร่เมื่อคืนวานนี้ไม่ได้ระบุชื่อของสายการบินชัดเจน แต่มีขึ้นหลังจากที่สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค แอร์แวย์ของฮ่องกงเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ว่า อดีตลูกเรือ 2 รายที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ฝ่าฝืนกฎระเบียบเกี่ยวกับการเฝ้าระวังทางสุขภาพ ส่งผลให้สายการบินเลิกจ้างบุคคลทั้งสอง

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า บุคคลดังกล่าวเดินทางกลับมายังฮ่องกงจากสหรัฐเมื่อวันที่ 24 และ 25 ธ.ค. และได้ “ทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น” ระหว่างอยู่ในช่วงกักตัว จนกระทั่งได้รับผลการตรวจหาเชื้อยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

หากบุคคลทั้งสองถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง ก็อาจถูกลงโทษด้วยการจำคุกนานสูงสุด 6 เดือน และถูกปรับเป็นเงินจำนวน 5,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (642 ดอลลาร์สหรัฐ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่ผ่านมาสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุที่นำเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนมาแพร่ระบาดในฮ่องกง โดยนางแครี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ประกาศว่าจะมีการตรวจสอบสายการบินด้วย

ด้านนายแพทริก ฮีลีย์ ประธานสายการบินคาเธ่ย์ แปซิกฟิคกล่าวว่า ทางสายการบินจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลฮ่องกงอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในการตรวจสอบการฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโควิด-19 และการจัดลูกเรือสำหรับเที่ยวบินขนส่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top