ยอดตายจากโควิดในออสเตรเลียพุ่งเป็นประวัติการณ์ หลังโอมิครอนระบาดหนัก

ออสเตรเลียรายงานพบผู้เสียชีวิตเพิ่มจากโรคโควิด-19 มากที่สุดทำสถิติใหม่ในวันนี้ หลังเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้เร็วยังคงทำให้อัตราผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะลดลงเล็กน้อยแล้วก็ตาม

ออสเตรเลียกำลังรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุด หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนทำให้ผู้ที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและในแผนกผู้ป่วยหนักมีจำนวนมากกว่าในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรอบที่ผ่าน ๆ มา

ข้อมูลระบุว่า ณ วันอังคารที่ 18 ม.ค. ออสเตรเลียรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มอีก 74 รายในรัฐนิวเซาท์เวลส์ วิกตอเรีย และควีนส์แลนด์ ซึ่งเป็น 3 รัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย แซงหน้าสถิติเดิมที่ 57 รายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

นายโดมินิก เพอร์ร็อตเท็ต มุกขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า “วันนี้เป็นวันที่ยากลำบากที่สุดของรัฐเรา” โดยรัฐนิวเซาท์เวลส์นั้นพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่ม 36 ราย สูงทำสถิติใหม่

นอกจากนี้ การที่อัตราผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ทำให้รัฐวิกตอเรียประกาศ “รหัสน้ำตาล” (code brown) ในโรงพยาบาล ซึ่งปกติแล้วจะสงวนไว้สำหรับเรื่องฉุกเฉินระยะสั้น โดยจะอนุญาตให้โรงพยาบาลสามารถยกเลิกบริการสุขภาพที่ไม่ฉุกเฉินและยกเลิกวันลาของพนักงานได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมนับตั้งแต่เริ่มการแพร่ระบาดที่ 1.6 ล้านราย โดยประมาณ 1.3 ล้านรายนั้นตรวจพบในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 2,757 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top