“เฟาชี” เผยยังเร็วเกินไปที่จะชี้ชัดว่าโอมิครอนเป็นจุดจบของโควิด

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะชี้ชัดว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะเป็นไวรัสที่นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงของโควิด-19 จากการระบาดใหญ่ไปเป็นโรคประจำถิ่น

นายเฟาชีกล่าวในการประชุม World Economic Forum ทางออนไลน์ว่า “นี่เป็นคำถามปลายเปิดที่ว่า โอมิครอนจะทำหน้าที่เป็นวัคซีนตามธรรมชาติอย่างที่ทุกคนคาดหวังหรือไม่”

ทั้งนี้ นายเฟาชีกล่าวว่า สิ่งสำคัญในการจัดการกับโรคระบาดคือการมุ่งเน้นไปที่การสกัดการลุกลามอย่างครอบคลุม มากกว่าจะเป็นการผลิตวัคซีนต่อสู้กับทุกสายพันธุ์ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมการวิจัยจึงควรเน้นไปที่การผลิตวัคซีนที่สามารถให้การป้องกันในวงกว้างจากโควิดหลาย ๆ สายพันธุ์

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์รายอื่น ๆ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของรัฐได้แสดงความคิดเห็นในเชิงบวกว่า การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโอมิครอน รวมถึงการแสดงอาการของโรคที่ไม่รุนแรงมากนัก อาจเป็นการส่งสัญญาณให้มนุษย์เปลี่ยนมาสู่การอยู่ร่วมกับไวรัสไม่ต่างกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

นายอัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เลอฟิกาโรของฝรั่งเศสว่า เขาเชื่อว่าผู้คนจะได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ในฤดูใบไม้ผลิ (มี.ค.-มิ.ย.) หลังเผชิญกับโรคโควิด-19 ระบาดมานานกว่า 2 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top