โบรกฯมองดีลใหญ่ GULF-Binance หนุนอนาคตแนะรอความชัดเจน-อาจมี Sell on fact

โบรกเกอร์มองดีล บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ให้ บริษัท กัลฟ์ อินโนวา จำกัด ลงนามบันทึกความร่วมมือกับกลุ่ม Binance เพื่อร่วมกันศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในประเทศไทย ถือเป็น sentiment เชิงบวกในระยะยาวต่อยอดฐานกำไรในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล แต่ยังอยู่แค่ขั้นตอนศึกษา แนะรอความชัดเจนเหตุยังต้องใช้เวลาอีกระยะ เตือนอาจมี Sell on fact

บทวิเคราะห์ของ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า GULF จับมือ Binance หนุนธีม Digital Asset ในตลาดคึกคักต่อเนื่อง ช่วยเปิดโอกาสให้สามารถขยายธุรกิจไปสู่สินทรัพย์ดิจิทัลด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ในอนาคต โดยการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ ถือเป็นการผนึกความแข็งแกร่งจากทั้ง 2 บริษัทฯ โดย GULF มีประสบการณ์และความชำนาญในการพัฒนาและบุกเบิกธุรกิจใหม่ๆ ในประเทศ ในขณะที่ Binance มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีการเติบโตเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ และมีปริมาณการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก

ทั้งนี้ ถือเป็น sentiment เชิงบวกในระยะยาวที่จะช่วยต่อยอดฐานกำไรในธุรกิจโครงสร้าง พื้นฐานดิจิทัลของ GULF ได้ในอนาคต รวมน่าจะเป็น Sentiment ที่ดีต่อราคาหุ้น เช่นเดียวกับหุ้นอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจคลิปโท ในช่วงที่ผ่านๆ มา อย่างไรก็ดี การเข้าสู่ธุรกิจดังกล่าวของ GULF ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาและยังไม่ได้มีการลงทุนใดๆ ซึ่งถือว่าต้องใช้เวลา และยังไม่ได้สร้างมูลค่าเพิ่มในปัจจุบัน

ขณะที่ บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า GULF จับมือกับทาง Binance มองว่าเป็นการก้าวสู่ Megatrend ที่ค่อนข้างดี เพียงแต่ด้วยราคาหุ้นที่ขึ้นมาแรง ประกอบกับ Valuation ของตัวหุ้นที่อยู่ในระดับสูงแล้ว จึงมองว่าอาจมีความเสี่ยงที่ตัวหุ้นอาจจะเจอแรงขาย Sell on fact ได้เช่นกัน ส่วนประเด็นที่น่าติดตามต่อไปคือมุมมองของ Regulators ต่อดีลดังกล่าว และความคืบหน้าด้านมาตรการที่ Sensitive อย่างเช่นการจัดเก็บภาษีต่างๆ

ส่วน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า เป็น Sentiment บวกและขยายธุรกิจด้าน Digital มากขึ้น นอกเหนือจากช่วงก่อนหน้าจับมือ Singtel ในการลงทุนธุรกิจ Data Center ในไทย โดยรวมเป็นบวกเชิง Sentiment และเปิด Upside การเติบโตในอนาคต ราคาเป้าหมายปัจจุบันของ GULF อยู่ที่ 56 บาท ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

อนึ่ง ราคาห้น GULF ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดทำการในปี 65 โดยราคาปิดวานนี้อยู่ที่ 52 บาท จากราคาปิดสิ้นปี 64 ที่ 45.75 บาท

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top