ครม.ถกแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง-พาณิชย์ ของบจัดโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยค่าครองชีพ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยคาดว่าก่อนเริ่มเข้าสู่วาระการพิจารณา ที่ประชุม ครม.จะได้มีการหารือถึงมาตรการเพื่อแก้ปัญหาสินค้าราคาแพงอยู่ในขณะนี้ เพิ่มเติมจากที่กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพลังงาน ได้มีมาตรการออกไปก่อนหน้านี้ แต่ในภาพรวมจะต้องไม่ส่งผลกระทบกับกลไกตลาด

วาระการพิจารณาที่น่าสนใจวันนี้

– กระทรวงพาณิชย์ เสนอของบประมาณ 1,400 ล้านบาท เพื่อจัดทำโครงการพาณิชย์ลดราคา ลดค่าของชีพประชาชนเพิ่มทางเลือก เพื่อสร้างความสมดุลด้านราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพในตลาดและการบริโภคภาคครัวเรือนในสถานการณ์นี้ ซึ่งจะเป็นโครงการระยะ 90 วัน หรือ 3 เดือน

– กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวก เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย

– กระทรวงแรงงาน เสนอร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย

– กระทรวงคมนาคม เสนอแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ

– กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เสนอร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา และร่างพระราชบัญญัติอื่น ที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา รวม 4 ฉบับ

– คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน เสนอขออนุมัติโครงการทางพิเศษ สายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ตของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

นอกจากนี้ ครม. จะพิจารณาแต่งตั้งหม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย

ส่วนการเสนอมาตรการ “คนละครึ่ง” เฟส 4 นั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังยังไม่สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ได้ทันในสัปดาห์นี้ เนื่องจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ยังอยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องการใช้เงิน เพราะจะต้องนำเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงินฯ 5 แสนล้านบาทออกมาใช้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top