คะแนนนิยมนายกฯออสซี่ทรุด เหตุปชช.ไม่พอใจรับมือโควิด-ประเด็น “ยอโควิช”

Resolve Strategic บริษัทวิจัยของออสเตรเลียได้เปิดเผยผลสำรวจที่จัดทำสำหรับหนังสือพิมพ์ Sydney Morning Herald ในวันนี้ว่า คะแนนนิยมในตัวนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน แห่งออสเตรเลียลดฮวบ หลังเขาเผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งทำให้คะแนนนิยมของพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้านตีตื้นขึ้นมาได้ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ บรรดาผู้ออกเสียงชาวออสเตรเลียต่างก็สูญเสียความเชื่อมั่นในตัวนายมอร์ริสันและรัฐบาลผสมของเขา ซึ่งเป็นการผนึกกำลังระหว่างพรรคเสรีนิยมและพรรคชาติ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การจ้างงาน สุขภาพและการรับมือกับการระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโอมิครอน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลสำรวจผู้ออกเสียง 1,607 รายดังกล่าวจัดทำระหว่างวันที่ 11-15 ม.ค. ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่ศาลออสเตรเลียจะสนับสนุนการตัดสินใจของรัฐบาลในการยกเลิกวีซ่าของนายโนวัค ยอโควิช นักเทนนิสดาวเด่นคนดังระดับโลกที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อนศึกออสเตรเลียโอเพ่นเปิดฉากขึ้นเพียงไม่นาน

การยกเว้นทางการแพทย์และเปิดทางให้นายยอโควิช นักเทนนิสเดี่ยวชายมือวางอันดับ 1 ของโลกเข้าออสเตรเลียโดยไม่ได้ฉีดวัคซีน ได้จุดชนวนความไม่พอใจให้กับประชาชนในออสเตรเลียและกลายเป็นปัญหาทางการเมืองสำหรับนายกฯมอร์ริสัน

เดิมทีแล้ว นายกฯมอร์ริสันมีคะแนนนิยมเหนือนายแอนโธนี อัลบานีส หัวหน้าพรรคแรงงาน อย่างแข็งแกร่งมาโดยตลอด แต่กลับต้องมาสูญเสียคะแนนนิยมในตัวเลขหลักสิบที่เขาครอบครองเอาไว้เมื่อช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้ไป โดยประมาณ 38% ของผู้ออกเสียงต้องการให้นายกฯมอร์ริสันเป็นผู้นำประเทศ ขณะที่อีก 31% สนับสนุนนายอัลบานีส

นายกฯมอร์ริสัน ซึ่งต้องจัดการเลือกตั้งก่อนเดือนพ.ค. เผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการรับมือการระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอน ซึ่งทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ นำไปสู่การพุ่งขึ้นของอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและสร้างความตึงเครียดให้กับระบบสุขภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top