ปธ. Eurogroup เชื่อเงินเฟ้อสูงคงอยู่นานกว่าคาด แต่จะลดลงภายในปีนี้

นายปาสคาล โดโนโฮ ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือ Eurogroup เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (17 ม.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูงจะคงอยู่นานกว่าที่คาดไว้ในตอนแรก แต่เชื่อว่าจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

ถ้อยแถลงของนายโดโนโฮมีขึ้นหลังการประชุมกลุ่ม Eurogroup ที่กรุงบรัสเซลส์ โดยนายโดโนโฮเชื่อว่าแรงกดดันด้านราคาจะค่อย ๆ ลดระดับลงและดีขึ้นภายในปีนี้

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติยุโรป (Eurostat) ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนพุ่งทำสถิติใหม่ที่ 5% ในเดือนธ.ค. 2564 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลในปี 2540 แซงหน้าสถิติเดิมที่ 4.9% ในเดือนพ.ย.

นายโดโนโฮเปิดเผยว่า รัฐมนตรีคลังของ Eurogroup จำนวนหนึ่งได้ยกประเด็นเรื่องเงินเฟ้อขึ้นมาพูดในที่ประชุม โดยนายโดโนโฮกล่าวว่า “เราคาดการณ์และรับรู้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับสูงกว่าเดิมนานกว่าที่คาดไว้ตอนแรก แต่โดยรวมแล้ว เรายังคาดว่า เมื่อเวลาผ่านไปในปีนี้ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะค่อย ๆ ลดลง”

นายโดโนโฮเสริมว่า “เราคาดว่าเงินเฟ้อจะลดลงเมื่อห่วงโซ่อุปทานในบางส่วนของเศรษฐกิจเราดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเราพบว่าระดับการออมเงินที่สูงขึ้นที่มีส่วนต่อแรงกดดันด้านราคาในปีที่แล้ว เริ่มที่จะลดลงเมื่อเวลาผ่านไปในปีนี้”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top