ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมของแคนาดาพุ่งทะลุ 2.8 ล้านราย

สถานีโทรทัศน์ CTV News ของแคนาดารายงานว่า แคนาดาตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 23,586 รายในวันจันทร์ (17 ม.ค.) ที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศปรับตัวขึ้นสู่ 2,801,446 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตสะสม 30,946 ราย

ทั้งนี้ รัฐออนแทรีโอ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในประเทศ รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8,521 รายและเสียชีวิตอีก 22 รายในวันเดียวกัน ขณะที่ รัฐควิเบก ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับ 2 ของแคนาดา ยืนยันผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,400 รายและเสียชีวิตเพิ่ม 54 ราย

เด็กและวัยรุ่นอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนพุ่งขึ้นแบบต่อเนื่องทั่วประเทศ โรงพยาบาลหลายแห่งเผชิญการพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ป่วยวัยเยาว์ที่ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน

อย่างไรก็ดี ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ นักเรียนนักศึกษาหลายล้านคนของแคนาดาเริ่มไปโรงเรียนอีกครั้งในวันจันทร์ ขณะที่ รัฐ 4 รัฐในแคนาดา ได้แก่ ออนแทรีโอ, ควิเบก, แมนิโทบา และโนวาสโกเชีย พยายามรักษาห้องเรียนให้ปลอดภัยจากความเสี่ยงของโควิด-19 และการขาดแคลนเจ้าหน้าที่เพราะไวรัสโอมิครอน

การเร่งตรวจหาเชื้อด้วยวิธีแอนติเจนและยกระดับคุณภาพอากาศในโรงเรียนถือเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่รัฐบาลระดับท้องถิ่นได้ดำเนินการ ก่อนการเปิดชั้นเรียนอีกครั้ง ขณะที่การทำงานบางส่วนยังคงดำเนินต่อไป

อย่างไรก็ดี เหล่าผู้ปกครองและสหภาพครูได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลว่า ความพยายามเหล่านี้อาจยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ชั้นเรียนปลอดภัยและรับประกันการเรียนการสอนในโรงเรียน

ขณะนี้ รัฐบาลแคนาดาพยายามเร่งหาหนทางรับมือกับโควิด-19 โดยเมื่อวันจันทร์ แคนาดาได้อนุมัติการใช้งานยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ชนิดเม็ดสำหรับรับประทานของบริษัทไฟเซอร์ เพื่อใช้รักษาบุคคลอายุ 18 ปีขึ้นไปที่ป่วยเล็กน้อยถึงปานกลางจากโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top