ขุนคลังสหรัฐเผยเศรษฐกิจสหรัฐไม่เคยให้ประโยชน์คนผิวดำอย่างยุติธรรม

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐไม่เคยให้ประโยชน์ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาอย่างยุติธรรม และมีงานที่ต้องทำอีกมากเพื่อลดความเหลื่อมล้ำอันเป็นผลจากเชื้อชาติ

นางเยลเลนกล่าวในงานเชิดชูมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองผู้สนับสนุนความยุติธรรมและความเท่าเทียมว่า “นับตั้งแต่ยุคบูรณะ ยุคของจิม โครว์ มาจนถึงทุกวันนี้ เศรษฐกิจของเราไม่เคยให้ประโยชน์ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาอย่างยุติธรรม หรือแม้แต่ชาวอเมริกันสีผิวอื่นใด”

นางเยลเลนกล่าวว่า “นับตั้งแต่ที่รัฐบาลของเราได้เข้ามาทำหน้าที่เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ทางรัฐบาลก็ได้พยายามเปลี่ยนสิ่งนั้น เพื่อให้ธนาคารแห่งความยุติธรรมและสถาบันเศรษฐกิจเอื้อประโยชน์ต่อคนทุกสีผิว”

นางเยลเลนเปิดเผยว่า ทางกระทรวงการคลังได้ใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อทำให้กระทรวงมีความเสมอภาคมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการประเดิมทบทวนความเสมอภาคเป็นครั้งแรกของกระทรวง การจ้างที่ปรึกษาด้านความเสมอภาคทางเชื้อชาติคนแรกของกระทรวง และดำเนินการตามร่างกฎหมายบรรเทาภัยโรคระบาดโดยคำนึงถึงความเสมอภาคเป็นสำคัญ

นางเยลเลนกล่าวว่า “แน่นอนว่า ความหวังและความปรารถนาที่ดร.คิงมีต่อประเทศของเราไม่ได้เกิดขึ้นด้วยโครงการเดียวหรือรัฐบาลชุดเดียว ยังมีงานให้กระทรวงการคลังทำอีกมากเพื่อลดความเหลื่อมล้ำอันเป็นผลจากเชื้อชาติ”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการศึกษาของนักเศรษฐศาสตร์ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ครัวเรือนชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกา สเปน หรือลาติน มีรายได้โดยเฉลี่ยเพียงครึ่งเดียวเมื่อเทียบกับครัวเรือนคนผิวขาว และมีความมั่งคั่งสุทธิคิดเป็นสัดส่วนเพียงราว ๆ 15-20%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top