รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-ฝรั่งเศสเล็งหารือออนไลน์ กระชับความร่วมมือในอินโด-แปซิฟิก

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและกลาโหมของญี่ปุ่นและฝรั่งเศสเตรียมประชุมออนไลน์เพื่อหารือด้านความมั่นคงในวันพฤหัสบดีนี้ (20 ม.ค.) ร่วมกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยคาดว่าวาระสำคัญของการหารือนั้นจะอยู่ที่การแผ่อำนาจของจีนในประเทศต่าง ๆ

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงในวันนี้ว่า ฝรั่งเศสและญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับคุณค่าพื้นฐานและผลประโยชน์เชิงยุทธศาสตร์ และจะส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงของชาติในการประชุมทางออนไลน์ “Two-plus-two” หลังจากที่กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสประกาศกำหนดการประชุมเมื่อวันจันทร์ (17 ม.ค.)

นายฮายาชิกล่าวว่า ตนเองและนายโนบูโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหม จะหารือประเด็นต่าง ๆ รวมถึงสถานการณ์ในภูมิภาคเมื่อช่วงที่ผ่านมาในขั้นแรกร่วมกับนายฌอง-อีฟ เลอ ดริออง รัฐมนตรีต่างประเทศ และนางฟลอเรนซ์ ปาร์ลี รัฐมนตรีกลาโหมของฝรั่งเศส

เดิมทีนั้นฝรั่งเศสและญี่ปุ่นวางแผนจัดประชุม “Two-plus-two” แบบเดินทางมาพบกันที่ญี่ปุ่นเมื่อช่วงปลายปี 2564 แต่ต้องระงับไป เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยฝรั่งเศสและญี่ปุ่นนั้นสลับกันรับหน้าที่จัดประชุมดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2557

ญี่ปุ่นได้เร่งยกระดับความร่วมมือด้านกลาโหมกับประเทศในยุโรป รวมถึงอังกฤษและเยอรมนี ขณะที่จีนได้แผ่แสนยานุภาพทางการทหารเพิ่มขึ้น และรุกคืบในการอ้างสิทธิ์ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฝรั่งเศสซึ่งมีดินแดนแคว้นโพ้นทะเลในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ได้ประกาศถึงกลยุทธ์ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเมื่อปี 2561 เพื่อส่งเสริมความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top