ผู้เชี่ยวชาญเตือนนักกีฬาโอลิมปิกปักกิ่งระวังถูกจีนสอดแนมผ่านโทรศัพท์มือถือ

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงจากหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงนายแลร์รี ไดมอนด์ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันฮูเวอร์แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดของสหรัฐได้แนะนำให้นักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในเดือนหน้านี้ เก็บโทรศัพท์มือถือไว้ที่บ้าน หรือปิดอุปกรณ์รับสัญญาณ Wi-Fi ในระหว่างที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาที่กรุงปักกิ่งในประเทศจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลกรุงปักกิ่งได้ให้คำมั่นสัญญาว่านักกีฬาจะไม่ถูกปิดกั้นการใช้อินเทอร์เน็ตในระหว่างการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 4 ก.พ.นี้ โดยจีนจะยกเลิกระบบเซ็นเซอร์ของรัฐบาล หรือ “Great Firewall” เป็นการชั่วคราว เพื่อให้นักกีฬาสามารถใช้โซเชียลมีเดียเช่นเฟซบุ๊กและยูทูบในสนามจัดการแข่งขันและในโรงแรม

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงได้เตือนให้นักกีฬาระมัดระวังความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น โดยระบุว่า บริษัทหลายแห่งของจีนที่มีความชำนาญในการเก็บข้อมูล, สอดแนม และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) นั้น เป็นผู้สนับสนุนและผู้จัดหาอุปกรณ์ให้กับงานโอลิมปิกปักกิ่งอย่างเป็นทางการ

ที่ผ่านมานั้น สหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรได้กล่าวหาว่า บริษัทบางแห่งของจีนที่เป็นผู้ดำเนินการเครือข่ายและการจัดการข้อมูล ซึ่งรวมถึงบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และบริษัท Iflytek Co นั้น ถูกรัฐบาลจีนใช้เป็นเครื่องมือในการจารกรรมหรือสอดแนมชนกลุ่มน้อยในมณฑลซินเจียง โดยแม้ว่าหัวเว่ยและหลายบริษัทได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางไซเบอร์เตือนว่า ระบบเหล่านั้นอาจพุ่งเป้าสอดแนมนักกีฬา, ติดตามความเคลื่อนไหว และจับตาดูว่ามีการติดต่อกับพลเมืองของจีนหรือไม่

หนึ่งในความเสี่ยงที่ผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลก็คือ เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนหรืออาชญากรในจีนอาจใช้ Wi-Fi เป็นช่องทางในการสอดแนมการสื่อสารส่วนตัวหรือแม้กระทั่งติดตั้งมัลแวร์บนอุปกรณ์ส่วนบุคคล ซึ่งจะทำให้ผู้จารกรรมข้อมูลสามารถเปิดดูรายชื่อผู้ติดต่อทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาและนักการเมือง เพื่อที่จะทำการโจมตีในเวลาต่อมา

บลูมเบิร์กยังระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่จากหลายประเทศได้ตระหนักถึงภัยคุกคามนี้ โดยเจ้าหน้าที่ตัวแทนของออสเตรเลีย, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์ และแคนาดา ต่างก็แนะนำให้นักกีฬาของตนปิดอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่าย Wi-Fi หรืออาจใช้โทรศัพท์สำรองหากจำเป็น ขณะที่สหรัฐได้ออกรายงานเตือนนักกีฬาชาวอเมริกันว่า อุปกรณ์มือถือของพวกเขาอาจเสี่ยงต่อการถูกติดตั้งซอฟต์แวร์ที่อันตราย โดยไม่ทราบผลที่จะตามมาสำหรับการใช้งานในอนาคต

นายแลร์รี ไดมอนด์ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันฮูเวอร์แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดกล่าวว่า “คำแนะนำของผมก็คือ นักกีฬาควรซื้อโทรศัพท์ราคาถูกเพื่อสำรองเป็นเครื่องที่สอง และอย่าใช้ระบบ iPhone หรือแอนดรอยด์ที่เป็นระบบหลัก เพราะเราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า แต่สิ่งหนึ่งที่เรารู้ก็คือว่า จีนกำลังสร้างระบบสอดแนมดิจิทัลที่ทันสมัยที่สุด และผมคิดว่านักกีฬาไม่ควรนำเครื่องมือของพวกเขาไปเชื่อมต่อเพื่อก่อให้เกิดความเสี่ยงตามมา”

ทางด้านคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่งได้ออกมาปฏิเสธคำแนะนำดังกล่าว โดยระบุว่า “เรื่องนี้ไม่มีมูลความจริงแม้แต่น้อย และความกังวลเหล่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องจำเป็นโดยสิ้นเชิง รัฐบาลจีนได้ผ่านกฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์หลายฉบับ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกฎหมายที่ปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลสำหรับพลเมืองและชาวต่างชาติ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top