HSBC แบ่งกลุ่มพนักงาน รับมือนโยบายกักตัวสกัดโควิดในฮ่องกง

เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC) ธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษเตือนว่า หนึ่งในปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจคือนโยบายกักตัวของฮ่องกง ขณะที่ศูนย์กลางการเงินของเอเชียแห่งนี้เพิ่มความเข้มงวดในการสกัดการระบาดระลอกที่ 5 ของโรคโควิด-19

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงซึ่งยึดกลยุทธ์รักษายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์หรือ Covid Zero เพื่อให้สอดรับกับจีนแผ่นดินใหญ่นั้น ได้บังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดที่สุดในโลก เพื่อทำให้ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับต่ำแบบต่อเนื่อง โดยทางการฮ่องกงได้ส่งผู้ที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ค่ายกักตัวเป็นเวลาหลายสัปดาห์ และสั่งห้ามเที่ยวบินขาเข้าจาก 8 ประเทศ นอกเหนือไปจากการบังคับใช้มาตรการกักตัว 21 วันในโรงแรมสำหรับนักเดินทางขาเข้าส่วนใหญ่

“ความเสี่ยงที่เรากำลังเผชิญกันอยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการติดเชื้อโควิด-19 เท่านั้น แต่ปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่สุดคือการกลายเป็นผู้ที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อในระดับ 1 และ 2 ซึ่งต้องถูกส่งไปกักตัวตามศูนย์ที่รัฐบาลกำหนดเอาไว้เป็นเวลา 14 และ 4 วัน” HSBC ระบุในอีเมลที่ส่งถึงพนักงาน “เรากำลังพยายามปกป้องพนักงานจากความเสี่ยงนี้ และเดินหน้าสนับสนุนธุรกิจต่อไป”

ขณะที่ โฆษกของ HSBC ได้ออกมายืนยันเนื้อหาของอีเมลฉบับดังกล่าวแล้ว

HSBC ได้ออกมาตรการป้องกันล่วงหน้าด้วยการแบ่งกลุ่มพนักงานแผนกตลาดโลกออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน โดยกลุ่มแรกประกอบด้วยพนักงานประมาณ 190 คนซึ่งประจำอยู่ที่สำนักงานใหญ่บนถนนควีนส์โรดของย่านเซ็นทรัล ส่วนกลุ่มที่ 2 ประกอบด้วยพนักงานราว 65 คนซึ่งประจำอยู่ที่สำนักงานในย่านเชคมุน และกลุ่มที่ 3 ประกอบด้วยพนักงานประมาณ 200 คนซึ่งทำงานที่บ้าน

เอกสารของ HSBC ระบุว่า การแบ่งกลุ่มดังกล่าวซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. มีแนวโน้มจะบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 4 ก.พ. และยังคงแบ่งกลุ่มพนักงานในลักษณะเพื่อลดความเสี่ยงในห้องค้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top