ฟิทช์คาดจีนลดซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐ เหตุความสัมพันธ์ตึงเครียด

ฟิทช์ โซลูชันส์เปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนยังคงมีแนวโน้มที่ตึงเครียด ซึ่งจะส่งผลให้จีนเดินหน้ากระจายการนำเข้าสินค้าเกษตร และอาจทำให้ส่วนแบ่งตลาดสินค้าเกษตรในจีนลดต่ำลง

ทั้งนี้ ฟิทช์ โซลูชันส์คาดการณ์ว่า จีนอาจจะลดการซื้อถั่วเหลืองและสินค้าเกษตรประเภทอื่น ๆ จากสหรัฐ ในขณะที่สถานการณ์การเมืองระหว่างสองประเทศยังคงตึงเครียด โดยคาดว่าบราซิลจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้ชนะในเกมการค้าครั้งนี้ ซึ่งปัจจุบันบราซิลมีส่วนแบ่งตลาดสินค้าเกษตรในจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีก โดยสินค้าเกษตรดังกล่าวได้แก่ เนื้อวัวและฝ้าย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้จีนซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมากจากสหรัฐในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะข้อตกลงการค้าที่ลงนามร่วมกันในเดือนมี.ค. 2563 แต่ความสัมพันธ์ของสองชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจกลับถดถอยลง โดยส่วนใหญ่เป็นความขัดแย้งในประเด็นฮ่องกง, ไต้หวัน, สิทธิมนุษยชน, ต้นตอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และอีกหลายประเด็น

นอกจากนี้ ฟิทช์ โซลูชันส์ยังได้ระบุถึงประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสินค้าเกษตรในปี 2565 ซึ่งรวมถึงต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นและปัญหาห่วงโซ่อุปทาน โดยฟิทช์ระบุว่า ความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบโลจิสติกส์ เนื่องจากข้อพิพาทที่รุนแรงขึ้นจะส่งผลให้เส้นทางการค้าสะดุดลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top