จีนกำชับบริษัทถ่านหินรักษากำลังการผลิตไว้ในระดับปกติช่วงตรุษจีนนี้

นายหลี่ อวิ๋นชิง เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า จีนจะแจ้งให้บรรดาเหมืองถ่านหินในประเทศรักษากำลังการผลิตในระดับปกติเอาไว้ในช่วงวันหยุดตรุษจีน หลังจากที่การยกระดับการผลิตถ่านหินซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงปลายปี 2564 ได้หนุนให้สต็อกถ่านหินพุ่งสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังเร่งการอนุมัติและการก่อสร้างโครงข่ายไฟฟ้าข้ามเขต เพื่อผลักดันให้ระบบพลังงานสร้างประโยชน์สูงสุด หลังวิกฤตด้านอุปทานเมื่อปีที่ผ่านมานั้น ได้นำไปสู่การบังคับใช้นโยบายจำกัดการใช้พลังงานในวงกว้างและราคาถ่านหินพุ่งสู่ระดับประวัติการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานคำพูดของนายหลี่ว่า การอุปโภคพลังงานของจีนมีแนวโน้มจะขยายตัวอย่างรวดเร็วแบบต่อเนื่องในปีนี้ หลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่งที่ 10.3% ในปี 2564 ขณะเดียวกัน จีนยังจะเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตพลังงานใหม่ ตลอดจนส่งเสริมให้บริษัทต่าง ๆ เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันและก๊าซสู่ขั้นสูงสุดในช่วงตรุษจีนปีนี้ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 31 ม.ค.ถึงวันที่ 6 ก.พ.

นายหลี่เปิดเผยด้วยว่า สต็อกถ่านหินในโรงงานพลังงานสำคัญอยู่ที่ 166 ล้านตัน ณ วันที่ 16 ม.ค. ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งาน 21 วัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการพัฒนาด้านโลจิสติกส์ หลังมีการขนส่งถ่านหินทางรางเพิ่มขึ้น 20% ในไตรมาส 4/2564 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ อัตราการหมุนเวียนที่ท่าถ่านหินชั้นนำแตะระดับนิวไฮ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top