สายการบินต่างชาติยกเลิกเที่ยวบินไปสหรัฐ เหตุกังวลสัญญาณ 5G รบกวน

สายการบินต่างชาติหลายแห่งยกเลิกเที่ยวบินไปยังสหรัฐเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสัญญาณ 5G รบกวน แม้เวอไรซอน และ AT&T สองบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เพิ่งสั่งเลื่อนการติดตั้งบริการ 5G แบบใหม่ใกล้สนามบินบางแห่งแล้วก็ตาม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ และออล นิปปอน แอร์เวย์ ประกาศระงับบางเที่ยวบินไปยังสหรัฐ ขณะที่สายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ จะงดการให้บริการเที่ยวบินไปยังเมืองบอสตัน, เมืองชิคาโก, เมืองดัลลัส/ฟอร์ตเวิร์ธ, รัฐไมอามี, เมืองออร์แลนโดในรัฐฟลอริดา, รัฐซานฟรานซิสโก, เมืองนวร์กในรัฐนิวเจอร์ซีย์ และเมืองซีแอตเทิล ส่วนเที่ยวบินไปยังนครลอสแอนเจลิส, ท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ เคนเนดีในนิวยอร์ก และวอชิงตัน ดีซี จะยังคงให้บริการตามกำหนดการ

“เอมิเรตส์ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ เรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ผลิตเครื่องบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขข้อกังวลด้านการดำเนินงาน และเราหวังว่าจะได้ทำการบินในสหรัฐอีกครั้งโดยเร็วที่สุด” สายเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เตือนว่า สัญญาณรบกวนจาก 5G อาจส่งผลต่ออุปกรณ์ของเครื่องบินที่มีความละเอียดอ่อน เช่น มาตรระดับความสูง ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญยิ่งในการลงจอด โดยเฉพาะในภาวะทัศนวิสัยต่ำ เช่น เมื่อมีพายุหิมะในฤดูหนาวและในสภาพอากาศแบบอื่น ๆ

รายงานระบุว่า สายการบินบางแห่งของสหรัฐได้ยกเลิกเที่ยวบินเมื่อวานนี้เช่นกัน หลังจากกลุ่มผู้บริหารของสายการบินหลายแห่งเตือนว่า บริการ 5G ระบบ C-Band แบบใหม่ที่จะเริ่มใช้ในวันนี้ (19 ม.ค.) อาจทำให้อากาศยานลำตัวกว้างจำนวนมากออกบินไม่ได้ โดยอาจทำให้ชาวอเมริกันหลายหมื่นคนตกค้างอยู่ในต่างประเทศ และทำให้เกิดความโกลาหลสำหรับเที่ยวบินของสหรัฐ

สำหรับผู้บริหารของสายการบินและบริษัทขนส่งของสหรัฐที่ออกคำเตือนในเรื่องดังกล่าวได้แก่ ผู้บริหารของอเมริกัน แอร์ไลน์, เดลตา แอร์ไลน์, ยูไนเต็ด แอร์ไลน์, เซาธ์เวสต์ แอร์ไลน์, ยูพีเอส แอร์ไลน์, อลาสกา แอร์, แอตลาส แอร์, เจ็ทบลู แอร์เวย์ และเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top