วงในเผยสหรัฐกำลังตรวจสอบธุรกิจคลาวด์ของ “อาลีบาบา” หวั่นเป็นภัยความมั่นคง

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยข้อมูลจากแหล่งข่าวในวันนี้ว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกำลังตรวจสอบธุรกิจคลาวด์ของบริษัทอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซ เพื่อพิจารณาว่าเป็นภัยความมั่นคงต่อสหรัฐหรือไม่ ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐเร่งตรวจสอบบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ของจีนที่ทำธุรกิจกับบริษัทในสหรัฐอย่างละเอียด

แหล่งข่าวกล่าวว่า การสืบสวนดังกล่าวจะเน้นหาวิธีการที่อาลีบาบาจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าในสหรัฐ รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลและทรัพย์สินทางปัญญา และดูว่ารัฐบาลจีนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้หรือไม่ อีกเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลสหรัฐกังวลคือ จีนมีโอกาสขัดขวางไม่ให้ผู้ใช้ในสหรัฐเข้าถึงข้อมูลของตนที่จัดเก็บไว้ในระบบคลาวด์ของอาลีบาบามากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐสามารถเลือกบังคับให้อาลีบาบาดำเนินมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกิดจากธุรกิจคลาวด์ของทางบริษัท หรือห้ามชาวอเมริกันทั้งในและต่างประเทศใช้บริการดังกล่าวไปเลย

แหล่งข่าวรายหนึ่งและอดีตเจ้าหน้าที่ในคณะบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตปธน.สหรัฐ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ในสมัยของนายทรัมป์กังวลเกี่ยวกับธุรกิจคลาวด์ของอาลีบาบา แต่คณะบริหารของปธน.ไบเดนได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างเป็นทางการหลังจากที่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค.เมื่อปีที่แล้ว

การ์ทเนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยีระดับโลกเปิดเผยว่า ธุรกิจคลาวด์ในสหรัฐของอาลีบาบานั้นมีขนาดเล็ก โดยมีรายได้ต่อปีไม่ถึง 50 ล้านดอลลาร์โดยประมาณ แต่ถ้าหน่วยงานกำกับดูแลตัดสินใจบล็อกธุรกรรมระหว่างบริษัทในสหรัฐกับระบบคลาวด์ของอาลีบาบา ก็จะสร้างความเสียหายต่อกำไรสุทธิของหนึ่งในธุรกิจที่ดูมีอนาคตดีมากที่สุดของอาลีบาบา ตลอดจนทำลายชื่อเสียงของบริษัทโดยรวม

อนึ่ง โฆษกกระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวว่า ทางหน่วยงานไม่ให้ความเห็นว่าได้มีการตรวจสอบธุรกรรมดังกล่าวจริงหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top