ญี่ปุ่นจ่อขยายพื้นที่ใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉินสกัดโควิด หลังโอมิครอนทำยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมพิจารณาขยายพื้นที่บังคับใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกรุงโตเกียวและจังหวัดอื่น ๆ เนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

ขณะนี้ญี่ปุ่นได้ประกาศใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน (Quasi-emergency) แล้วใน 3 พื้นที่ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. ไปจนถึงวันที่ 13 ก.พ. ทั้งนี้ คาดว่าคำสั่งขยายพื้นที่ครั้งนี้จะได้รับการรับรองจากนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรี หลังจากผ่านการพิจารณาจากคณะผู้เชี่ยวชาญแล้ว

ภายใต้มาตรการดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ จะสามารถออกคำสั่งจัดกัดการเดินทางและการให้บริการของสถานประกอบการ เช่น ลดจำนวนชั่วโมงเปิดให้บริการของบาร์และร้านอาหาร และสั่งห้ามมิให้จำหน่ายแอลกอฮอล์

สำนักข่าวรอยเตอร์เผยว่า ญี่ปุ่นรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 32,000 คนในวันที่ 18 ม.ค มากกว่ายอดสูงสุดในเดือนส.ค. 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่จัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก

จากข้อมูลล่าสุดวันนี้ กรุงโตเกียวมียอดผู้ติดเชื้อสูงทำสถิติใหม่ที่ 7,377 คน ขณะที่จังหวัดโอซาก้ารายงานยอดผู้ติดเชื้อกว่า 6,000 คน

อนึ่ง ถึงแม้ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนจะแสดงอาการไม่รุนแรงเท่ากับสายพันธุ์อื่น ๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหลายรายก็ได้แสดงความกังวลว่า สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่กระจายได้ง่าย อาจทำให้ระบบสาธารณสุขไม่สามารถรับมือกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top