“ไบเดน” เปิดทำเนียบขาวต้อนรับสื่อวันนี้ ครบรอบ 1 ปีปธน.สหรัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเตรียมเปิดทำเนียบขาวต้อนรับสื่อมวลชนในวันนี้ ก่อนที่จะถึงกำหนดครบรอบ 1 ปีของการทำหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวราว 30 คนจะได้รับเชิญให้เข้าสัมภาษณ์ปธน.ไบเดนที่ทำเนียบขาวในวันนี้เวลา 16.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้า (20 ม.ค.) เวลา 04.00 น.ตามเวลาไทย โดยคาดว่าปธน.ไบเดนจะเผชิญคำถามมากมาย เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซีย, การรับมือกับโควิด-19 และอนาคตเกี่ยวกับประชาธิปไตยในสหรัฐ

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังมีกำหนดแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ตามคำเชิญของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งล่าช้ากว่าประธานาธิบดีสหรัฐคนอื่นๆ

นับเป็นครั้งแรกที่การแถลงนโยบายประจำปีจะมีขึ้นในเดือนมี.ค. หลังจากที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐมักทำการแถลงในเดือนม.ค.หรือก.พ.

คาดว่าการกล่าวสุนทรพจน์ของปธน.ไบเดนต่อสภาคองเกรสในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการแถลงนโยบายของเขาต่อวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเป็นครั้งแรกของเขา จะได้รับความสนใจไปทั่วโลก ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีนและรัสเซีย โดยคาดว่าปธน.ไบเดนจะเริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงความสำเร็จและผลงานของรัฐบาลสหรัฐในปีที่ผ่านมา โดยเขาจะกล่าวถึงการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท และความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ พร้อมกับจะกล่าวถึงสิ่งที่เขาจะดำเนินการต่อไปในช่วงเวลาที่เหลือของการดำรงตำแหน่งของเขา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top