เกาหลีเหนือส่งสัญญาณรื้อฟื้นการทดสอบนิวเคลียร์-ICBM เพื่อตอบโต้สหรัฐ

เกาหลีเหนือส่งสัญญาณเริ่มต้นการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) อีกครั้ง โดยระบุว่าอาจกลับมาเริ่มต้นดำเนิน “กิจกรรม” ที่ได้เคยระงับไปเป็นการชั่วคราวก่อนหน้านี้เพื่อที่จะทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐไว้วางใจเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า การประชุมที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือในวันพุธ (19 ม.ค.) ซึ่งมีนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเป็นประธานได้ข้อสรุปว่า เกาหลีเหนือควร “เพิ่มความแข็งแกร่งอย่างเป็นรูปธรรม” เพื่อตอบโต้สหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่การประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อเดือนมิ.ย. ปี 2561 ณ ประเทศสิงคโปร์นั้น สหรัฐได้ให้สัญญาว่าจะรับประกันความปลอดภัยให้กับเกาหลีเหนือ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ “โดยสมบูรณ์” นับตั้งแต่นั้นมา เกาหลีเหนือจึงระงับการทดสอบนิวเคลียร์และ ICBM

อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนืออ้างว่า สหรัฐไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว แม้เกาหลีเหนือดำเนินการตามสิ่งที่สหรัฐระบุว่าเป็นมาตรการอันเป็นรูปธรรมในการละทิ้งอาวุธนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือได้แสดงความไม่เต็มใจในการจัดการเจรจาระดับทวิภาคีกับสหรัฐ เว้นเสียแต่ว่าสหรัฐจะยกเลิกในสิ่งที่เกาหลีเหนือมองว่าเป็นจุดยืนอันเป็นปฏิปักษ์ และทั้ง 2 ประเทศไม่ได้สานสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top