ทำเนียบขาวเตือนบริษัทชิปเตรียมรับมือกรณีสหรัฐต้องจำกัดการส่งออกไปรัสเซีย

ทำเนียบขาวได้เตือนบริษัทในอุตสาหกรรมชิปของสหรัฐให้เตรียมตัวรับมือเกี่ยวกับข้อกำหนดในการส่งออกฉบับใหม่ โดยระบุว่า หากรัสเซียทำการโจมตียูเครน สหรัฐอาจใช้มาตรการตอบโต้ด้วยการแบนไม่ให้รัสเซียเข้าถึงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

นายปีเตอร์ ฮาร์เรลล์ และนายทารัน ชฮาบรา เจ้าหน้าที่สภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับบรรดาผู้บริหารของสมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ (SIA) ให้เตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

“สภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวถึงสถานการณ์ที่พวกเขากำลังเผชิญในยูเครนอย่างตรงไปตรงมาและชัดเจน โดยตั้งข้อสังเกตว่านี่เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ และอาจเป็นการบุกรุกข้ามพรมแดนที่เลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2” ผู้อำนวยการ SIA กล่าว “สภาความมั่นคงแห่งชาติระบุว่าฝ่ายบริหารกำลังพิจารณาทางเลือกทั้งหมดอย่างจริงจัง”

SIA พยายามประเมินความเป็นไปได้เกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ที่สหรัฐจะนำมาบังคับใช้ ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรทางการเงิน การขยายข้อจำกัดการส่งออกไปยังรัสเซีย เช่นเดียวกับที่เคยบังคับใช้กับอิหร่านและเกาหลีเหนือ ตลอดจนกฎที่ให้อำนาจรัฐบาลในการสกัดกั้นการขนส่งสินค้าที่ผลิตจากต่างประเทศไปยังหัวเว่ย

โฆษกหญิงของทำเนียบขาวกล่าวว่า “สหรัฐยืนยันชัดเจนว่า หากรัสเซียเดินหน้ารุกรานยูเครนต่อไป สหรัฐและชาติพันธมิตรจะมองหาทางเลือกต่างๆ เพื่อสร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อเศรษฐกิจรัสเซีย”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top