“ไบเดน” ยันยังไม่ถึงเวลาที่จะยกเลิกมาตรการเก็บภาษีสินค้าจีน

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะยกเลิกมาตรการทางภาษีที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์บังคับใช้กับจีน

ปธน.ไบเดนระบุว่า นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) กำลังดำเนินการในประเด็นนี้ พร้อมเสริมว่า เขายังไม่มั่นใจถึงความเป็นไปได้ของการผ่อนปรนภาษี ขณะที่สหรัฐพยายามสร้างความมั่นใจว่า จีนจะรักษาข้อตกลงการค้าทวิภาคีที่ลงนามเมื่อปี 2563

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า “ผมอยากจะอยู่ในจุดที่สามารถพูดได้ว่าพวกเขากำลังทำตามคำสัญญา หรือทำมากกว่านั้น และสามารถยกเลิกการเก็บภาษีบางส่วนได้ แต่เรายังไม่ได้อยู่ในจุดนั้น”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายใต้ข้อตกลงการค้าเฟสแรกนั้น จีนได้ตกลงที่จะซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐเพิ่มขึ้นจากปี 2560 อย่างน้อย 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงปี 2563-2564 ซึ่งจะช่วยลดการขาดดุลทางการค้ากับจีนได้

ข้อมูลระบุว่า ในปี 2564 จีนมียอดเกินดุลการค้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์กับสหรัฐ เนื่องจากชาวอเมริกันต้องการสินค้าที่ผลิตในจีนตั้งแต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงจักรยาน

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ใหม่ต่อจีนของปธน.ไบเดน ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้ถูกเลื่อนออกไป และจนถึงตอนนี้เขายังคงรักษานโยบายของคณะบริหารอดีตปธน.ทรัมป์ไว้เป็นส่วนใหญ่ พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำจีนชี้แจงถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงและต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top