จีนจ่อเพิ่มความแข็งแกร่งด้านอุปทานพลังงาน หวังรองรับการพัฒนาประเทศ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจีนซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงเป็นประธานในวันพุธ (19 ม.ค.) ระบุว่า จีนจะเพิ่มความแข็งแกร่งด้านอุปทานถ่านหิน ไฟฟ้า น้ำมัน ก๊าซและบริการขนส่ง ตลอดจนเสบียงในตลาด โดยเฉพาะในช่วงใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีน เพื่อให้สอดรับกับความจำเป็นในการพัฒนาเศรษฐกิจและวิถีชีวิตของประชาชน

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้ตัดสินใจว่าจะขยายนโยบายลดภาษีและค่าธรรมเนียมที่หมดอายุไปแล้วบางข้อ เพื่อสนับสนุนธุรกิจต่าง ๆ ในการเอาชนะความยากลำบากและพัฒนาไปได้อย่างต่อเนื่อง

“โดยรวมแล้ว อุปทานถ่านหิน ไฟฟ้า น้ำมัน ก๊าซ และบริการขนส่งยังคงมีเสถียรภาพ ดัชนีราคาผู้บริโภคก็มีเสถียรภาพเช่นเดียวกันและเศรษฐกิจขยายตัวอย่างมั่นคง นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย” นายกฯหลี่กล่าว “การประสานงานด้านการผลิต อุปทานและการขายให้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนรับประกันการไหลเวียนให้ราบรื่นยิ่งขึ้น ถือเป็นสิ่งสำคัญ”

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยข้อมูลการประชุมครั้งนี้ว่า ทางการจีนต้องการควบคุมกลไกการประสานงานระหว่างหน่วยงานสำหรับอุปทานถ่านหิน ไฟฟ้า น้ำมัน ก๊าซและบริการขนส่งให้ดียิ่งขึ้น โดยขอบเขตอำนาจรับผิดชอบของรัฐบาลย่อยและความรับผิดชอบขั้นต้นของบริษัทในการรับประกันอุปทานพลังงานนั้น ต้องได้รับการบังคับใช้อย่างเต็มที่ การผลิตถ่านหินในระดับปกติจะดำเนินต่อไปและการขนส่งถ่านหินเพื่อผลิตพลังงานและให้ความอบอุ่นแก่ประชาชนจะเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก

นอกจากนี้ จีนยังกำชับให้โรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินดำเนินงานอย่างเต็มกำลังต่อไป และจะมีการกระตุ้นการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานใหม่ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ตลอดจนยกระดับการควบคุมเส้นทางการส่งพลังงานข้ามมณฑลและภูมิภาคให้ดียิ่งขึ้น เพื่อสร้างสมดุลด้านไฟฟ้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top