ก.เกษตร เตือนผู้ประกอบการเคลียร์เส้นทางส่งออกผลไม้ไปจีน ก่อนปิดด่านช่วงตรุษจีน

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาทุกด่านของจีนเข้มงวดตรวจสอบสินค้าเกษตรที่นำเข้าจากทุกประเทศอย่างเข้มงวด ทั้งเรื่องของศัตรูพืชและเชื้อโควิดไม่ให้ปนเปื้อนไปกับสินค้า จึงได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร ติดตามสถานการณ์การส่งออกอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบทุกระยะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าผลไม้ของไทย

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด กรมวิชาการเกษตร รายงานว่า ฝ่ายเกษตรประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ได้ประสานขอให้กรมฯ แจ้งผู้ประกอบการวางแผนการส่งออกผลไม้ผ่านด่านทางบกของจีน ในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากบางด่านของจีนจะหยุดให้บริการ จึงได้สั่งการให้กรมฯ แจ้งผู้ประกอบการให้วางแผนการส่งออกในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับสินค้าผลไม้ที่จะส่งออก

ด้านนายภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ด่านนำเข้าของจีนที่จะปิดทำการในช่วงระหว่างวันที่ 31 ม.ค.-6 ก.พ. 65 มีจำนวน 3 ด่าน ได้แก่ ด่านตงซิง ด่านโหย่วอี้กวน ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันมีการจำกัดจำนวนรถเข้าวันละประมาณ 80-100 คัน ตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำหรับด่านรถไฟผิงเสียง จะปิดรับการยื่นสำแดงนำเข้าผลไม้ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 65 หลังจากที่เปิดให้นำเข้าตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 65 ตามมาตรการเปิด 14 วัน และปิด 14 วัน เหลือเพียงด่านโม่ฮานที่ยังเปิดทำการอยู่ในช่วงวันดังกล่าว แต่จำกัดจำนวนรถบรรทุกสินค้าผ่านเข้าด่านโม่ฮานวันละประมาณ 100 คัน และมีรถรอผ่านด่านจำนวนมาก ซึ่งการดำเนินการอาจล่าช้า เนื่องจากผู้ประกอบการที่รับยื่นสำแดงสินค้าบางส่วนหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีน

อย่างไรก็ดี ในช่วงนี้ผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ ควรชะลอการผ่านเส้นทางบกจากเวียดนามเข้าจีน และใช้เส้นทางขนส่งทางอื่นแทน เพื่อหลีกเลี่ยงสินค้าตกค้างและผ่านด่านไม่ทันก่อนช่วงหยุดเทศกาลตรุษจีน แม้ว่าด่านโม่ฮานจะไม่ได้ปิดช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่ปริมาณรถขนส่งสินค้าฝั่งบ่อเต็นที่รอผ่านเข้าจีนที่ด่านโม่ฮานมีจำนวนมาก และการดำเนินงานช่วงเทศกาลตรุษจีนอาจมีความล่าช้า ผู้ประกอบการจึงควรประสานงานกับผู้ให้บริการขนส่งอย่างใกล้ชิดก่อนการส่งออก

นอกจากนี้ การขนส่งผลไม้ในเส้นทางบกเข้าจีน ยังคงมีความเสี่ยงทั้งระยะเวลาในการรอผ่านด่าน และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจีน จึงขอกำชับให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากการที่สินค้าจะถูกทำลาย หากจีนตรวจพบการปนเปื้อนของเชื้อโควิดบนผลไม้หรือบรรจุภัณฑ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top