นายกฯ ประชุมศบศ.พิจารณาแนวทางเปิด Thailand Wellness Sandbox หัวหิน-ชะอำ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบ Video Conference โดยจะพิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ Thailand Wellness sandbox ในพื้นที่ อ.หัวหิน และ อ.ชะอำ เชื่อมโยงพื้นที่นำร่องการเปิดประเทศไปสู่หัวหิน -ชะอำ โดยมีเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวในแถบอาเซียน ทวีปยุโรป ตะวันออกกลาง สหรัฐ และ แคนาดา

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการดำเนินการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะ การจัดตั้งศูนย์การตรวจลงตา วีซ่า สำหรับผู้ทำนักระยะยาวหรือ LTR Service center /พร้อมรับทราบความคืบหน้ามาตรการส่งเสริมการลงทุนในกิจการคลาวด์เซอร์วิส

รวมถึงรับทราบรายงานสถานะมาตรการดึงดูดการลงทุนในสตาร์ทอัพ เพื่อยกเว้นภาษีลงทุนให้กับกลุ่มสตาร์ทอัพ โดยกรมสรรพากรเสนอร่าง พ.ร.ฎ.ตามขั้นตอนของกฎหมายคาดว่าจะสามารถออกได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยให้มีผล 10 ปีนับตั้งแต่บังคับใช้ ซึ่งกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพต้องใช้เทคโนโลยีและต้องประกอบอุตสาหกรรมเป้าหมายตามที่รัฐกำหนด การใช้เทคโนโลยีต้องทำให้เกิดรายได้ 80% และธุรกิจต้องได้รับการรับรองโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือหน่วยงานที่กรมสรรพากรกำหนด

สำหรับผู้ลงทุน จะให้สิทธิกับทั้งนักลงทุนที่ลงทุนเองโดยตรง และลงทุนผ่านธุรกิจเงินร่วมลงทุน โดยสามารถเป็นได้ทั้งบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล ทั้งไทยและต่างประเทศ ต้องถือหุ้นขั้นต่ำ 24 เดือน หากเป็นธุรกิจเงินร่วมลงทุนในไทยต้องจดแจ้งกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะรับทราบสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุด พบว่าการฟื้นตัวยังมีข้อจำกัดจากตลาดแรงงานที่ยังเปราะบางและการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นตามราคาสินค้าในหมวดพลังงานและอาหารสด เนื่องจากปัจจัยทางด้านอุปทานเป็นสำคัญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top