“เยลเลน” เผยรัฐบาลสหรัฐพร้อมร่วมมือเฟดสกัดเงินเฟ้อปีนี้

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า เธอเชื่อมั่นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อฉุดอัตราเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงในปี 2565 หากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้

“อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ซึ่งรวมถึงตัวดิฉันเองด้วย และแน่นอนว่าคณะบริหารของปธน.ไบเดนต้องรับผิดชอบร่วมกับเฟดในการแก้ไขปัญหานี้ และเราจะทำแน่นอน”

“ที่ผ่านมานั้น การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเราและทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความท้าทายอย่างที่เราไม่คาดคิด ด้วยเหตุนี้เราจึงคาดหวังและตั้งใจที่จะฉุดอัตราเงินเฟ้อให้ลงมาอยู่ในระดับที่เฟดยอมรับว่ามีเสถียรภาพ”

นางเยลเลนกล่าว

ทั้งนี้ นางเยลเลนซึ่งเคยเป็นอดีตประธานเฟดนั้นกล่าวว่า สถานะการเงินของภาคครัวเรือนสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง โดยภาคครัวเรือนบางส่วนมีสถานะการเงินที่ดีกว่าในช่วงก่อนการแพร่ระบาด นอกจากนี้ อัตราการออมที่สูงขึ้นจะช่วยพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวในช่วงหลายปีต่อจากนี้ แม้ว่ามาตรการกระตุ้นด้านการคลังจะไม่มากเท่าในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

นางเยลเลนยังกล่าวด้วยว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผลักดันประชาชนให้กลับเข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น เพื่อช่วยผ่อนคลายแรงกดดันด้านอุปทาน พร้อมกับกล่าวว่า หากสถานการณ์โควิด-19 อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ เธอก็คาดว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะลดลงตลอดปี 2565 อย่างแน่นอน

การแสดงความเห็นของนางเยลเลนมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกล่าวว่า เขาสนับสนุนแผนการของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน และลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงินที่เฟดได้นำมาใช้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19 พร้อมกับกล่าวว่า เขาเคารพในความเป็นอิสระของเฟด และย้ำว่าภารกิจของเฟดคือการควบคุมเงินเฟ้อ

ปธน.ไบเดนกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีของการดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐว่า “การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจเผชิญกับความซับซ้อนอย่างมาก ซึ่งรวมถึงการทำให้ราคาสินค้าพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก ประชาชนมองเห็นหลักฐานเหล่านี้ได้จากราคาในสถานบริการน้ำมัน ร้านค้าปลีก และอื่น ๆ “

“เฟดใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ในช่วงวิกฤตมาเป็นเวลานานกว่า 1 ปี และเมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจของเราที่ยังคงแข็งแกร่งและราคาสินค้าที่ปรับตัวขึ้นในขณะนี้ ผมคิดว่าเป็นการเหมาะสมที่เฟดจะเริ่มปรับนโยบายการเงินตามที่นายพาวเวลได้ส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้”

ปธน.ไบเดนกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top