UNCTAD เผยยอด FDI ทั่วโลกฟื้นตัวแข็งแกร่งในปี 64 แต่ยังไม่สม่ำเสมอ

ที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) เปิดเผยรายงานว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2564 โดยเพิ่มขึ้น 77% แตะประมาณ 1.65 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 9.29 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563 ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า UNCTAD ได้เปิดเผยรายงาน “Investment Trends Monitor” ซึ่งระบุว่า UNCTAD คาดการณ์ว่า การฟื้นตัวของการลงทุนยังคงไม่สม่ำเสมอ, แหล่งทุนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้น เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่การลงทุนโครงการใหม่ยังคงอ่อนแอในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ

รายงานระบุว่า “จากยอด FDI ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกเมื่อปี 2564 (7.18 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) นั้น มากกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐหรือเกือบ 3 ใน 4 มาจากประเทศที่พัฒนาแล้ว ส่วนประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDC) มีอัตราการฟื้นตัวปานกลาง”

รายงานบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นนักลงทุนนั้นแข็งแกร่งในภาคโครงสร้างพื้นฐาน โดยได้รับแรงหนุนจากภาวะการเงินที่ดีในระยะยาว, มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และโครงการลงทุนในต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน รายงานระบุว่า แนวโน้มของ FDI ทั่วโลกในปี 2565 จะเป็นไปในเชิงบวก แต่อัตราการฟื้นตัวแบบปี 2564 ไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก

ทั้งนี้ นายเจมส์ ซาน ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนและบรรษัทของ UNCTAD กล่าวว่า การลงทุนใหม่ในภาคการผลิตและห่วงโซ่มูลค่าโลกยังคงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความตึงเครียดทางการเมืองที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top